Argentina tiếp tục gây thất vọng tại Copa America 2019:

“Chết” vào một ngày khác

Thứ Sáu, 21/06/2019, 07:43
Bàn thắng gỡ hòa từ chấm 11m của đội trưởng Lionel Messi đã giúp Argentina tránh khỏi trận thua thứ 2 liên tiếp tại Copa America 2019. Nhưng sau những gì đã thể hiện có lẽ rất khó có thể chờ đợi Messi và các đồng đội có thể tạo nên một chiến tích gì đó ngay trên đất Brazil...


Bình mới, rượu cũ

Argentina bước vào cuộc đối đầu Paraguay với tâm thế cần phải giành trọn vẹn 3 điểm sau khi đã thất bại 0-2 trước Colombia ở trận ra quân. HLV Lionel Scaloni đã có những điều chỉnh nhân sự khá đáng chú ý nhằm vực lại đội nhà sau trận đấu đầu tiên gây thất vọng.

Lautaro Martinez cùng Roberto Perreyra được đá chính còn 2 ngôi sao nổi tiếng Di Maria và Kun Aguero bị đày trên băng ghế dự bị. Với sự xuất hiện của Perreyra, Los Celsco được trả về thi đấu ở vị trí tiền vệ trung tâm sở trường thay vì phải đá cánh.

Chỉ có điều, những sự thay đổi của chiến lược gia trẻ 41 tuổi này rốt cuộc chỉ mang đến hình ảnh bình mới, rượu cũ. Argentina vẫn chơi thứ bóng đá nhợt nhạt, thiếu gắn kết cũng như tổ chức. Cự ly đội hình của Argentina là rất tệ, điều đó khiến cho đội bóng này không thể có được những pha phối hợp nhịp nhàng, sắc nét. Những pha lên bóng của Albicelestes dễ dàng bị bẻ gẫy khi Messi bị bóp nghẹt, hạn chế tầm hoạt động bởi hệ thống phòng ngự số đông của Paraguay.

Dù rất nỗ lực nhưng Messi cũng không thể giúp Argentina vượt qua Paraguay.

Chẳng những không thể tạo ra một thế trận tấn công thuyết phục trước Paraguay, hàng thủ của Argentina còn liên tục bộc lộ những sơ hở chết người. Và trong 1 tình huống như thế, đội quân của HLV Scaloni đã phải trả giá. Sự mất tập trung của hàng tứ vệ áo sọc trắng-xanh đã giúp cho Richard Sanchez băng vào thoải mái dứt điểm hạ gục thủ môn Franco Armani, ghi bàn thắng mở tỉ số cho Paraguay ở phút 37.

VAR và thủ môn Armani cứu rỗi Argentina

Trong tình thế bị dẫn bàn, Argentina vẫn tiếp tục khiến những người hâm mộ họ phải thất vọng, khi không thể chơi thực sự khởi sắc. Rất may cho Argentina là họ lại bất ngờ nhận được một món quà từ công nghệ VAR.

Phút 57, sau khi xem lại tình huống bằng công nghệ VAR, trọng tài đã cho Argentina được hưởng 1 quả 11m, do hậu vệ Piris của Paraguay để bóng chạm tay trong vòng cấm. Đáng chú ý, pha bóng dẫn đến quả phạt đền này gần như là tình huống phối hợp bài bản, đáng kể nhất của Argentina từ đầu trận.

Tất nhiên, từ cự ly 11m, Messi đã không bỏ lỡ cơ hội bằng vàng để mang về bàn gỡ cho đội nhà. Những tưởng bàn thắng quan trọng này sẽ giúp các học trò của HLV Scaloni chơi hưng phấn hơn, song tiếc rằng dù ông này đã có những sự điều chỉnh về con người (tung Aguero rồi Di Maria vào sân), nhưng Argentina vẫn chơi rất bết bát. Đội bóng của Messi thậm chí suýt chút nữa đã bị Paraguay cho ăn trái đắng nếu không có sự xuất sắc của thủ thành Armani.

Thủ môn đang chơi cho River Plate này đã cản phá thành công quả đá 11m của Derlis Gonzalez ở phút 62. Tiếp đó đến phút 84, Armani còn tiếp tục hóa giải thành công cú đá phạt nguy hiểm của Oscar Romero, giữ lại 1 điểm quan trọng cho đội nhà.

Theo thể thức của Copa America năm nay, 2/3 đội xếp thứ 3 ở các bảng vẫn có vé đi tiếp thì cánh cửa lọt vào tứ kết của Argentina vẫn là khá rộng mở, nếu họ đánh bại Qatar ở lượt trận cuối cùng. Tuy nhiên, để có thể thỏa cơn khát vô địch thì Argentina cần phải có một sự lột xác.

2 trận đấu vừa qua đã phơi bày Argentina là một đội bóng chỉ còn hư danh. Tất cả những gì mà thầy trò HLV Lionel Scaloni đã thể hiện chỉ là một lối chơi đơn điệu, thiếu tổ chức, thiếu cảm hứng. Họ không có sự chắc chắn, không có tính sáng tạo, đột biến và dĩ nhiên là không có hiệu quả. Đó có lẽ là hệ quả của việc HLV Scaloni mang đến Brazil đội hình gồm nhiều tuyển thủ ít tên tuổi và hầu hết đều non nớt kinh nghiệm. Điều đó khiến cho gánh nặng trên đôi chân Messi càng trở nên nặng nề. Đơn giản là một cánh én nhỏ chẳng thể làm nên mùa xuân. Khi không có được sự chia lửa đáng kể từ các đồng đội, chính Messi cũng bất lực, trở thành cái bóng mờ so với mình ở Barcelona.

Argentina gây thất vọng đến mức: chỉ sau 2 lượt trận đầu tiên, các CĐV Argentina đã hết kiên nhẫn. Tại quê nhà, đội bóng của Scaloni bị gọi là “đội bóng vô dụng nhất”, “những chân gỗ chơi bóng”.

Messi và các đồng đội chỉ có thể trách mình vì những gì đã diễn ra. Điều cần làm vào lúc này là họ phải vực lại tinh thần, kịp thời đứng lên, vượt qua chính mình. Bằng không chắc chắn Argentina sẽ “chết” vào 1 ngày khác trên đất Brazil!                 

Argentina vẫn xếp bét bảng B

Sau trận hòa 1-1 trước Paraguay, Argentina tiếp tục an vị với vị trí bét bảng B. Đội bóng của Messi cùng có được 1 điểm như Qatar, nhưng thua đội bóng châu Á về hiệu số (do Qatar chỉ để thua Colombia sát nút 0-1). Đây rõ ràng là một vị trí mà không ai có thể tưởng tượng ra trước khi Copa America 2019 khởi tranh. 

Rất may cho Argentina là với thể thức lấy tới 2/3 đội xếp thứ 3 ở các bảng lọt vào tứ kết, đội bóng này vẫn còn khá rộng cửa đi tiếp. Ở bảng B, Colombia đã chắc chắn giành ngôi đầu bảng với 6 điểm, trong khi đó Paraguay có 2 điểm sau 2 trận đều hòa, đang tạm xếp thứ 2.

Tất Đức
.
.
.