Anh Đức - phía sau đỉnh vinh quang

Thứ Tư, 19/12/2018, 08:47
Tiền đạo Anh Đức đã không góp mặt trong đội hình của ĐT Việt Nam chuẩn bị cho Asian Cup 2019. Đó là điều bất ngờ với nhiều người nhưng lại là một sự hợp lý trong lộ trình phát triển của bóng đá Việt Nam.

Một trong những thành công lớn nhất của HLV Park Hang-seo tại AFF Cup 2018 là phát huy tối đa được vai trò của tiền đạo Anh Đức. Một người tưởng chừng như đã đứng bên kia sườn dốc sự nghiệp lại là ngòi nổ quan trọng số 1 của ĐT Việt Nam. Anh ghi 4 bàn và đóng góp lớn vào chức vô địch của ĐT Việt Nam.

Sau 8 năm kể từ AFF Cup 2010, Anh Đức mới trở lại ĐTQG tham dự một kỳ AFF Cup. Đó là quãng thời gian mà bóng đá Việt Nam đã trải qua sự dẫn dắt của 3 HLV nội là Phan Thanh Hùng, Hoàng Văn Phúc, Nguyễn Hữu Thắng và 2 đời thầy ngoại là Falko Goetz (Đức) và Miura (Nhật Bản). Không phải vì yếu tố chuyên môn mà Anh Đức vắng bóng ở ĐTQG trong một thời gian dài. Đó đơn giả là sự không phù hợp với triết lý của HLV. Cũng có nhiều thời điểm Anh Đức chủ động đánh tiếng xin rút vì cảm thấy chính bản thân không phù hợp.

Chỉ đến khi HLV Park Hang-seo đến thì Anh Đức mới trở lại màu áo ĐTQG. Và giống như cá gặp nước, Anh Đức đã thăng hoa với bản năng của sát thủ trong vòng cấm. Ngay từ ASIAD 18, HLV Park Hang-seo đã chọn Anh Đức như một ngòi nổ quan trọng. Và đến AFF Cup 2018 thì Anh Đức chính là quân bài chiến lược. Thế mạnh của Anh Đức trong vai trò một trung phong đã được phát huy tối đa.

Anh Đức sẽ nhường chỗ cho thế hệ tương lai. Ảnh: H.Đ.

Nhưng sau vinh quang, Anh Đức đã dừng lại giống như nhiều cầu thủ lớn khi đạt được đỉnh cao đã từng làm. Tiền đạo của Bình Dương đã có mọi thứ và chức vô địch AFF Cup 2018 được xem là mảnh ghép hoàn hảo cho bộ sưu tập của anh. Thế nên, khi chia tay đội tuyển ở đỉnh cao được xem là điều dễ hiểu với Anh Đức.

Đến đây, người viết chợt nhớ đến cuộc giã từ ĐTQG của tiền vệ Thành Lương. Sau khi ĐT Việt Nam thất bại ở AFF Cup 2016, Thành Lương đã khóc nức nở trong phòng thay đồ cùng với lời giã từ ĐTQG khi vẫn ở đỉnh cao của sự nghiệp. Sau này trong một buổi giao lưu với Hội CĐV Việt Nam, Thành Lương mới nói lý do là: “Tôi không phải trốn tránh nghĩa vụ quốc gia mà thấy mình nên dừng lại để tạo cơ hội cho các em trẻ”.

Và không chỉ Anh Đức, ở đợt tập trung cho ĐTQG lần này, Văn Quyết cũng không có mặt trong danh sách. Có thể dễ hiểu cho quyết định này khi ông Park gọi đến 6 cầu thủ trẻ thuộc lứa U21. Đây là một kế hoạch nhằm chuẩn bị cho cả tương lai của bóng đá Việt Nam. Đó là vòng loại U23 châu Á 2020 và SEA Games 2019. Những giải đấu mà chúng ta sẽ tham dự với lứa cầu thủ U23.

Nếu như Anh Đức, Văn Quyết cùng những cầu thủ có kinh nghiệm  đã thể hiện vai trò dìu dắt các cầu thủ U23 và tạo nên chất kết dính ĐT Việt Nam thì bây giờ đến lượt những cầu thủ đó sẽ dìu dắt những đàn em tại các giải đấu lớn tiếp theo. Một sự kế thừa có lộ trình và kế hoạch.

Việc đầu tư cho bóng đá trẻ và trẻ hoá đội hình của ĐTQG đã giúp cho bóng đá Việt Nam thăng hoa trong năm 2018. Chính vì vậy mà chủ trương này tiếp tục được phát huy trong thời gian tới. Đó là sự tính toán cho những mục tiêu xa.

Sau khi tái đắc cử chức Phó Chủ tịch VFF phụ trách chuyên môn, ông Trần Quốc Tuấn đã nói rằng: “Thời gian tới, VFF tiếp tục mục tiêu sắp tới trong công tác chuyên môn là sẽ tiếp tục đầu tư hơn nữa cho đào tạo trẻ, nâng cao hơn nữa chất lượng các giải chuyên nghiệp. Để phát triển bóng đá trẻ cần nhiều giải pháp đồng bộ. Bên cạnh nâng cao giải trẻ trong nước, VFF cũng khuyến khích các CLB dầu tư, nâng cao chất lượng đào tạo, hợp tác với các trung tâm đào tạo bóng đá trẻ quốc tế.

Mặt khác, VFF cần nâng cao quan hệ quốc tế, đây là chìa khoá cho bóng đá trẻ. Chúng ta đã ký kết bản ghi nhớ với Nhật Bản. Sắp tới chúng tôi sẽ mở rộng với Hàn Quốc, Qatar, Iran… Chỉ có thể làm bóng đá trẻ tốt thì chúng ta mới có được thành công trong tương lai”.

Chính vì vậy, sự vắng mặt của Anh Đức dường như là một sự gợi mở chứ không phải đóng lại. Tiền đạo 33 tuổi đã hoàn thành nhiệm vụ của mình một cách xuất sắc trong cả vai trò chuyên môn lẫn người truyền cảm hứng. Và chúng ta sẽ tiếp tục dõi theo hành trình của thầy trò của HLV Park Hang-seo với hy vọng ông sẽ tìm được thêm nhiều Anh Đức khác cho bòng đá Việt Nam.

Đội tuyển Việt Nam triệu tập 27 cầu thủ

HLV Park Hang-seo đã quyết định triệu tập bổ sung 6 cầu thủ để chuẩn bị cho Asian Cup 2019 gồm:  Đinh Thanh Bình, Phan Thanh Hậu (HAGL), Nguyễn Thành Chung (Hà Nội), Huỳnh Tấn Sinh (Quảng Nam), Ngô Tùng Quốc (XSKT Cần Thơ). Đây đều là những cái tên đang góp mặt ở giải U21 Quốc tế 2018. Ngoài ra, tiền vệ Trần Minh Vương (HAGL) cũng được triệu tập đợt này.

Về trường hợp Đình Trọng, trung vệ này được phát hiện có một mảnh xương rất nhỏ rạn ra và không có khả năng liền lại nơi mu bàn chân. Mặc dù không thật sự nghiêm trọng và cầu thủ này vẫn có thể tập luyện, thi đấu nhưng để an toàn và không mạo hiểm với sự nghiệp, Đình Trọng sẽ sang Hàn Quốc phẫu thuật chấn thương.

Trong năm 2019 sắp tới, bóng đá Việt Nam sẽ có 2 mục tiêu lớn dành cho thế hệ cầu thủ U23 là Vòng loại U23 châu Á 2020 và SEA Games 30, vì vậy ngay từ thời điểm này HLV Park Hang-seo đã phải có sự tính toán để bổ sung những nhân tố mới thay thế cho vị trí của các lão tướng như Anh Đức, Văn Quyết.

Hưng Hà
.
.
.