18h30 hôm nay (10-9), Man Utd - Man City: Mối hận Ibra...

Thứ Bảy, 10/09/2016, 08:02
Sáu năm trước, khi đá cho Barcelona, dưới trướng của HLV Pep Guardiola, Ibrahimovic đã đối diện với một trong những nỗi hận lớn nhất của cuộc đời cầu thủ, cuộc đời một người đàn ông: mối hận của kẻ bị hắt hủi...


Sáu năm sau, Ibra đối diện với Pep, một người ở trên sân, một người ở trên ca bin huấn luyện, và hơn lúc nào hết, người ở trên sân muốn người ở ca bin huấn luyện phải... xuống địa ngục để phục hận ngày nào.

Thực ra khi Ibra đến Barca thì nhiều người, nhiều giới đã dự đoán về một sự kết hợp hoàn hảo, khi Ibra vốn mang trong mình bản ngã của kẻ đi chinh phục, còn Barca, trải qua bao đời HLV vẫn thế: vẫn là một trong những đội bóng tấn công đẹp mắt và cuốn hút nhất thế giới.

Vấn đề là khi ấy, ở Barca có Messi, và vào một ngày đẹp trời, khi HLV Pep Guardiola chấp thuận đề nghị "được đá ở khu trung lộ" của Messi, đồng thời đẩy Ibra lên cao, chơi bóng một cách đơn độc trong phạm vi hẹp thì Ibra đã nhận ra mình chỉ là một thứ vũ khí hạng 2.

Ibrahimovic đang có phong độ tốt trong mầu áo M.U...

Gói gọn mình ở hàng tiền đạo - tầm hoạt động hẹp hơn, nhận được ít bóng, ít đường chuyền hơn Ibra dần dần bất mãn. Đỉnh điểm của sự bất mãn là sau một trận đấu nọ, khi bị thay ra sân, Ibra đã tiến về phía Pep để quát vào mặt: "Ông là một gã hèn. Ông thua xa Jose Mourinho. Ông hãy xuống địa ngục đi".

Hẳn nhiên, khi đã "tung hê cốc nước" như vậy, Ibra sẵn sàng nhận lại một trận lôi đình của ông thầy cá tính, nhưng không, Pep không bộc lộ một mảy may giận dữ nào. Ông cúi xuống đất, nhặt một cái gì đó, mặc kệ Ibra bước đi, như thể không có chuyện gì. Vấn đề là sau đó, Pep thực hiện một chiến dịch "cạch mặt toàn tập" với ngôi sao ngỗ nghịch này, và sau đó thì cả thế giới đều biết: Ibra uất nghẹn ra đi.

Bây giờ, Ibra bất ngờ đầu quân cho M.U, cho đội bóng của một Jose Mourinho mà mình từ lâu ngưỡng mộ. Pep Guardiola cũng bất ngờ ngồi lên ghế HLV trưởng Man City - gã hàng xóm kình địch và đầy rẫy những hận thù của M.U.

Và bây giờ, M.U gặp Man City, Ibra gặp Pep, có vẻ như từ phía Ibra mọi thứ đã nóng lên rừng rực. Bằng chứng là hai ngày trước trận đấu, người đại diện của Ibra - siêu cò Mino Raiola chỉ trích Pep là một kẻ hèn nhát như thể lặp lại giọng điệu mà chính Ibra dành cho Pep ngày nào.

Mino Raiola nói nguyên văn: "Ông ta luôn xây dựng một lối chơi nhàm chán", và: "Ông ta thậm chí không có gan ngồi nói chuyện bóng đá với tôi".

Ở cái bối cảnh mà Raiola chủ động thay mặt Ibra tuyên chiến thì báo giới Anh không biết vô tình hay hữu ý lại tung ra... tin mật: chính Ibra, chứ không phải ai khác lại là tâm điểm trong kế hoạch đánh bại Man City của Jose Mourinho.

Theo những tờ báo này thì Mourinho nhận ra điểm yếu không chiến của hàng thủ Man City, và nhận ra cả sự non kém kinh nghiệm của trung vệ Stones. Do vậy, ông cần chiều cao và kinh nghiệm chiến trường của Ibra để vung lên nhát kiếm kết liễu cuối cùng. Có nghĩa, nhìn từ góc độ không khí trận đấu đến những yếu tố chuyên môn của trận đấu, đích thị Ibra sẽ là một điểm nóng, thậm chí một mồi lửa có thể làm thiêu cháy cả một trận Derby.

Về phần mình, vẫn như thói quen vốn có, Pep Guardiola không quan tâm đến những lời khiêu khích hay tuyên chiến của đối phương. Ông vẫn dồn sức thực hiện các kế hoạch công việc của mình để sao cho trong một thời gian sớm nhất Man City có thể đá với triết lý của ông gần nhất.

Thủ môn Joe Hart - người phản xạ tốt, dùng tay tốt, nhưng chơi chân không tốt - có nghĩa không thể trở thành người chuyền bóng đầu tiên trong công nghệ chuyền bóng vốn đã trở thành đặc trưng của Pep, đã bị loại bỏ. Yaya Toure - người có cả sức mạnh lẫn kĩ thuật, một trụ cột của Man City nhiều năm qua, nhưng lại không phù hợp với triết lý "kiểm soát bóng" của Pep cũng đã trở thành thứ yếu.

Một cầu thủ kĩ thuật, một đồng hương của Pep là Silva đã được kéo vào giữa để làm chủ khu trung tuyến. Thiệt thòi cho Pep là ở trận đấu quan trọng này, ông lại mất đi chân sút cự phách Aguero vì lý do thẻ phạt.

Và như thế, có nhiều cơ sở để tin rằng Pep sẽ ở vào thế cửa dưới trong cuộc đấu với M.U nói chung và Ibra nói riêng. Hơn lúc nào hết, Ibra - kẻ có sở thích ăn cắp xe đạp thời thơ ấu đang có nhiều cơ hội... phục thù!

Rượu mời của Jose Mourinho liệu có ngọt ngào?

Một trong những thông tin thú vị liên quan đến trận Derby đáng xem nhất nước Anh mùa này vừa được HLV trưởng M.U - Jose Mourinho xác tín, đó là sau khi trận đấu kết thúc, ông sẽ chủ động mời rượu HLV Pep Guardiola.

Thực ra truyền thống mời rượu HLV đối thủ đã có từ thời HLV huyền thoại Alex Ferguson. Tuy nhiên, ở 2 mùa giải vừa qua, HLV cá tính người Hà Lan Luis Van Gaal đã bỏ đi truyền thống này. Giờ đây, khi Mourinho cho biết sẽ khôi phục lại một truyền thống đẹp, gắn liền với tính cách M.U thì đấy chắc chắn là một thông tin khiến các fan M.U phấn khởi.

Vấn đề chỉ còn là rượu mời của Mourinho không biết là ngọt hay chua, hay đắng? Sau 90 phút bóng lăn, và 90 phút Mourinho - Guardiola đấu trí trên đường piste, chắc chắn người ta sẽ đoán được hương vị của ly rượu này.

Ngọc Anh

Vòng 4 giải Ngoại hạng Anh: Cơ hội cho Arsenal tích điểm

Ngoại trừ trận cầu tâm điểm Man đỏ - Man xanh, hôm nay vòng 4 giải Ngoại hạng Anh còn hai trận đấu nữa giữa Arsenal - Southampton và Liverpool - Leicester City. Nếu trận đấu đầu tiên là cơ hội gặt điểm số của thầy trò HLV Wenger thì trận đấu thứ hai nhiều khả năng sẽ diễn ra căng thẳng, gay cấn với những diễn biến rất khó lường.

Liverpool từng mở đầu mùa giải rất tuyệt với chiến thắng tưng bừng 4-3 trên sân Arsenal, nhưng ngay sau đó là trận thua mất mặt 0-2 trước Burnley, và ở vòng mới nhất hoà Tottenham 1-1. Ngược lại, Leicester thua ngay ở trận ra quân trước đội mới lên hạng Hull City, sau đó hoà Arsenal, và phải đến vòng 3 mới tìm được chiến thắng 2-1 trước Swansea.

Nhìn ở phương diện con người, Liverpool vẫn được đánh giá nhỉnh hơn, nhưng nhìn ở phương diện phong độ chơi bóng thì có vẻ hai bên đều đang phập phù như nhau. Nhiều khả năng đây sẽ là một cuộc đấu thú vị giữa triết lý tấn công gengen Pressing của Liverpool với thứ bóng đá chặt chẽ, thực dụng mà Leicester theo đuổi.

Tuấn Thành

Diệp Xưa
.
.
.