Ukraina kiến nghị đổi tên nước

Thứ Năm, 31/03/2016, 18:25

Một đơn kiến nghị đổi tên Ukraina trở lại tên từng có trong lịch sử đã được đăng ký trên cổng thông tin điện tử của Tổng thống Petro Poroshenko.

 

“Trở lại với tên gọi lịch sử Kievan Rus của chúng ta để người ta không thể nói rằng đất nước chúng ta chưa từng độc lập”, tác giả bản kiến nghị viết. Người này tin rằng đất nước Ukraina ngày nay không phải là “hậu duệ” của nhà nước Đông Slavic thuộc Nga trước kia.

 Theo thông tấn TASS, Kievan Rus là một bang có tổ chức hành chính đầu tiên nằm trên những vùng đất thuộc Nga,  Ukraina và Balerus ngày nay.

Tổng thống  Ukraina Petro Poroshenko.

Bản kiến nghị được đăng tải trên trang thông tin điện tử văn phòng Tổng thống Ukraina từ tháng 8 năm ngoái. Tổng thống Petro Poroshenko đang xem xét đơn đổi lại tên nước, nếu có ít nhất 25.000 người ủng hộ, ông sẽ cho Ukraina trở về cái tên Kievan Rus. Nhưng tính đến ngày 31-3 mới chỉ có 92 người ủng hộ.

Người dân Ukraina đã nộp hàng chục bản kiến nghị, bao gồm việc bổ nhiệm cựu Tổng thống Georgia-Mikheil Saakhashvili làm Thủ tướng; hợp pháp hóa cần sa; đổi cách gọi tên nước Nga thành Moskova và tính phí vệ tinh Nga bay qua vùng trời Ukraina....

Bản đồ Kievan Rus.
Phạm Trúc
.
.
.