Người biểu tình tràn vào Nhà Quốc hội Iraq

Thứ Bảy, 30/04/2016, 20:29
Ngày 30-4, hàng trăm người biểu tình ủng hộ giáo sĩ Shiite Moqtada al-Sadr đã tràn vào khu vực an ninh Vùng Xanh tại Baghdad, một số đã đột nhập vào trụ sở Quốc hội Iraq.


Khu vực Vùng Xanh được Mỹ và đồng minh lập ra sau khi chiếm đóng Iraq năm 2003, với mức độ an ninh được đảm bảo cao nơi đây tập trung các cơ quan chính phủ và nhiều đại diện ngoại giao của nước ngoài.

Người biểu tình tập trung bên ngoài vùng Xanh ở Baghdad.

Những người biểu tình đã tràn vào Vùng Xanh sau khi các nhà lập pháp của Iraq không thể tiến hành một cuộc bỏ phiếu về việc thay đổi chính phủ hiện nay. Không chỉ tràn vào Nhà Quốc hội, một số trụ sở của các cơ quan nhà nước cũng bị người biểu tình chiếm giữ.

Giáo sĩ Moqtada al-Sadr.

Nhiều người biểu tình hô to khẩu hiệu "Những kẻ hèn nhát bỏ chạy" khi tràn vào Nhà Quốc hội và buộc các nghị sĩ phải rời đi. 

Một bảo vệ tại chốt gác trong khu vực cho biết những người biểu tình không bị lục soát lúc họ tràn vào. 

Có khoảng 10 thành viên của nhóm chiến binh trung thành với giáo sĩ Sadr kiểm tra qua loa người biểu tình trong khi nhân viên an ninh chính phủ đứng một bên.

Người biểu tình tràn vào nhà quốc hội và các cơ quan tại vùng Xanh.

Nhiều người biểu tình sau đó rời khỏi Nhà Quốc hội sau khi nghe được lời kêu gọi của giáo sĩ Sadr. Trong khi đó giáo sĩ Sadr tuyên bố ông có thể thay đổi được Chính phủ.

"Tôi hứa với bạn rằng tôi sẽ không thực hiện bất cứ một thỏa thuận với các chính trị gia khác. Tôi làm việc vì lợi ích đất nước" - ông Sadr tuyên bố trong một cuộc diễn thuyết tại thành phố Najaf

Thủ tướng Abadi muốn thay thế một số bộ trưởng - lựa chọn để cân bằng giữa các vùng, dòng tộc và giáo phái của Iraq cũng như để chống tham nhũng; nhưng các đảng chính trị đã chống lại các thay đổi này. 

Ông Abadi đã cảnh báo rằng bất kỳ sự trì hoãn cho bỏ phiếu có thể cản trở cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo đang kiểm soát vùng đất rộng lớn ở miền bắc và miền tây Iraq.

Bình Nguyễn (theo Reuters)
.
.
.