Iran tố cáo Saudi Arabia “chặn đường đến với Thượng đế”

Chủ Nhật, 29/05/2016, 21:56
Iran đã tố cáo Saudi Arabia “chặn đường đến với Thượng đế” khi Tehran tuyên bố dòng người hành hương sẽ không thực hiện lễ Hajji ở Mecca trong năm nay, hãng tin Telegraph đưa tin đêm 29-5.

Nếu lệnh cấm người Hồi giáo Iran đến Mecca có hiệu lực, lễ Hajj được Saudi Arabia tổ chức vào tháng 9 hằng năm sẽ là lần đầu tiên trong 30 năm không có người hành hương từ Iran, quốc gia có cộng đồng Hồi giáo dòng Shia lớn nhất thế giới.

Iran và Saudi Arabia có mối quan hệ đối ngoại “cơm không lành, canh không ngọt” đã tồn tại nhiều thế kỷ qua, vì tư tưởng Shia và Sunni trái ngược nhau. Các quan chức của cả 2 nước cố gắng thỏa thuận để Iran thực hiện Hajj trong năm nay, nhưng bất thành.

Thánh địa Mecca thu hút hàng triệu người Hồi giáo hành hương hằng năm

“Không thể đạt được thỏa thuận là do những trở ngại từ Saudi Arabia”, Bộ trưởng Văn hóa Iran Ali Jannati khẳng định. Tổ chức Hajj (Hành hương) của Iran tuyên bố: “Saudi Arabia đang chống lại quyền linh thiêng của người dân Iran thực hiện Hajj và chặn đường đến với Thượng đế”.

Năm ngoái, 60.000 người Iran đến Mecca. Tuy nhiên, một vụ giẫm đạp làm chết 2.300 người hành hương, bao gồm 464 người Iran, sau đó Tehran tố cáo Saudi Arabia không thể hoặc hoặc tắc trách trong công tác bảo đảm an toàn.Saudi Arabia cắt đứt quan hệ đối ngoại với Iran vào tháng Giêng.

Hàng triệu người Hồi giáo trên toàn thế giới đến Saudi Arabia để thực hiện Hajj-lễ hành hương hằng năm

Saudi Arabia cũng đưa ra những biện pháp khác để chống Tehran, chẳng hạn cấm hàng không dân dụng Iran bay vào không phận Saudi Arabia và không cấp thị thực cho người Hồi giáo Iran để thực hiện Hajj.
Phạm Trúc
.
.
.