Iran sa thải quan chức an ninh vì để xảy ra bạo động

Thứ Ba, 12/01/2016, 10:35
Để ngăn chặn nguy cơ cuộc khủng hoảng ngoại giao với Arab Saudi có thể bị chuyển hóa thành bạo lực đường phố, ảnh hưởng mạnh đến cuộc bầu cử Quốc hội dự kiến tổ chức vào tháng 2 tới, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã thực hiện một số biện pháp mạnh trong đó có việc sa thải hàng loạt sĩ quan an ninh cấp cao với lý do để xảy ra các vụ tấn công nhằm vào Đại sứ quán nước ngoài tại Tehran. 
Người đầu tiên trong danh sách sa thải là Safar Ali Baratlou, Phó Thống đốc tỉnh Tehran phụ trách các vấn đề an ninh. Bộ Nội vụ Iran hôm 11-1 đưa ra tuyên bố rằng, ông này bị sa thải vì không ngăn chặn được vụ người biểu tình tấn công Đại sứ quán và Lãnh sự quán Arab Saudi tại thủ đô Tehran và Mashhad, dẫn đến việc chính quyền Raiydh tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Iran.
Iran đang lo ngại các cuộc biểu tình phản đối Arab Saudi có thể bị lợi dụng biến thành bạo lực và bạo động chính trị. Ảnh: Reuters

Hiện Tổng thống Iran Hassan Rouhani cũng đang yêu cầu Bộ trưởng Tư pháp Sadegh Larijani nhanh chóng xét xử và ra phán quyết đối với 60 nghi can đã bị bắt giữ vì vụ việc này. Căng thẳng trong quan hệ Iran-Arab Saudi vẫn đang diễn biến khá phức tạp. Cho đến nay, Tehran vẫn kiên quyết giữ quan điểm không cần cắt đứt quan hệ với Riyadh trong khi Arab Saudi thì gia tăng các biện pháp trừng phạt nhằm vào nước này.

Hôm 11-1, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif một lần nữa cáo buộc Arab Saudi hỗ trợ các phần tử cực đoạn và “đích động sự hận thù giáo phái”; đồng thời hối thúc Riyadh thay vào đó hãy tham gia thúc đẩy suổn định trong khu vực.

Chu Nguyễn (Theo Al-Monitor0
.
.
.