Indonesia triệu hồi Đại sứ Trung Quốc sau vụ đụng tàu ở Biển Đông

Thứ Hai, 21/03/2016, 17:59
Ngày 21-3, Bộ trưởng Thủy sản và các vấn đề về hàng hải của Indonesia Susi Pudjastuti đã mời Đại sứ Trung Quốc tại nước này đến làm việc tại trụ sở của Bộ và trả lời các câu hỏi liên quan đến việc tàu hải cảnh của Trung Quốc đụng độ với tàu của Indonesia.

Trả lời phóng viên của hãng Jakarta Globe, bà Susi Pudjastuti cho biết, vào lúc 14h15 ngày 19-3, các tàu của Indonesia đã truy đuổi và giữ tàu cá Kway Fey 10078 của Trung Quốc vì đánh bắt hải sản tại quần đảo Natuna thuộc vùng biển của nước này ở Biển Đông.

3 cảnh sát biển của Indonesia đang tìm cách sang tàu Kway Fey 10078 để bắt giữ 8 thành viên của thủy thủ đoàn trên tàu cá thì bị một tàu hải cảnh của Trung Quốc đâm vào tàu của Indonesia.

Tàu hải cảnh của Trung Quốc sau đó còn đâm nhiều lần với mục đích ngăn cản việc tàu Indonesia lai dắt tàu đánh cá kia. Khoảng 10 phút sau đó, một tàu hải cảnh khác của Trung Quốc có kích thước lớn hơn đã xuất hiện. Bị bao vây bởi hai tàu hải cảnh nên phía Indonesia đã quyết định thả chiếc tàu cá của Trung Quốc.

Indonesia cho rằng tàu cá của Trung Quốc hoạt động trên vùng biển của nước này ở Biển Đông (ảnh: Stop illegally fishing).

Bà Susi Pudjastuti nói: “Chúng tôi đã triệu hồi Đại sứ Trung Quốc tại Indonesia để tìm hiểu kỹ về vụ việc. Chúng tôi tôn trọng một nước lớn như Trung Quốc và Trung Quốc cũng cần phải tôn trọng chủ quyền của chúng tôi”.

Bà Susi Pudjastuti cũng đã kêu gọi Bộ Ngoại giao Indonesia gửi công hàm phản đối mạnh mẽ hành động của các tàu của Trung Quốc. Trong khi đó, chiều tối 19-3, Đại sứ quán Trung Quốc tại Indonesia cũng đã phát đi một thông cáo cho biết vụ việc xảy ra tại khu vực đánh bắt cá truyền thống của nước này.

Sông Thương
.
.
.