IS thường bán rẻ dầu cho Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ Hai, 21/12/2015, 14:27
Phần lớn dầu lậu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) được tuồn ra chợ đơn qua con đường Thổ Nhĩ Kỳ. Ngược lại, Ankara cũng được IS bán dầu thô với giá rất rẻ. Báo cáo mới nhất của Na Uy đã vạch trần cung đường buôn bán dầu lậu của IS. 
Tờ báo hàng ngày Klassekampen của Na Uy ngày 21-12 đã công bố báo cáo của hãng tư vấn độc lập về dầu và khí gas Rystad Energy cho biết, phần lớn lượng dầu mà IS khai thác được đã vận chuyển đến biên giới Thổ Nhĩ Kỳ rồi được tuồn ra ngoài cho chợ đen. Gá bán của mỗi thùng dầu này khá rẻ, chỉ khoảng từ 25 USD (lúc thấp điểm) đến 45 USD vào mùa cao điểm. Trong khi đó, giá dầu thô trên thị trường quốc tế thường dao động từ 35 USD đến 60 USD một thùng. Klassekampen cho biết, báo cáo này được Rystad Energy thực hiện theo yêu cầu của Bộ Ngoại giao Na Uy.
IS khai thác một mỏ dầu ở làng Mansoura, Raqqa của Syria. Ảnh: Reuters
Báo cáo còn khẳng định, việc xuất khẩu diễn ra trên thị trường chợ đen được tổ chức rất chặt chẽ thông qua Thổ Nhĩ Kỳ. Nhiều đối tượng buôn lậu và cả cảnh vệ biên giới ăn hối lộ đã hỗ trợ IS bán dầu và thu tiền về. Như vậy, Na Uy đã trở thành quốc gia mới nhất trong hàng ngũ những nước cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ buôn bán dầu lậu với IS. Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga đã công bố bằng chứng cho thấy hầu hết dầu lậu của IS được đưa vào Thổ Nhĩ Kỳ qua 3 tuyến đường chính. Moscow còn cáo buộc gia đình Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan có liên quan đến công việc làm ăn bất chính này. Iraq cũng đã đưa ra các cáo buộc tương tự.
Sông Thương
.
.
.