IS đang bị đánh bật khỏi Iraq và Syria

Thứ Bảy, 26/03/2016, 17:44
Các chiến binh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang bị đánh bật khỏi thành phố Palmyra của Syria mà chúng giành được quyền kiểm soát từ tháng 5 năm ngoái. Việc giải phóng Palmyra không chỉ cứu các di sản của thành phố này khỏi bị phá hủy thêm mà còn là đòn chí mạng giáng vào IS. 
Theo tin từ hãng Reuters, chiều tối 25-3, quân đội chính phủ Syria đã giành được quyền kiểm soát sân bay Palmyra sau khi phá vỡ tuyến phòng thủ bên ngoài của IS. Dự kiến, sau khi chiếm xong được tòa tháp Palmyra, quân đội Syria sẽ tiến tới giải phóng các khu vực xung quanh thành phố. 

Cuộc tấn công thành phố cổ Palmyra có sự tham gia của 6.000 binh sĩ quân đội Syria và sự yểm trợ của không quân Nga. Trong khi đó, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Tướng Joseph Dunford cho biết, Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ sớm trình lên Tổng thống Barack Obama các đề xuất về tăng cường hỗ trợ quân sự cho Iraq trong thời gian tới.

Mục tiêu là nhằm hỗ trợ cho quân đội Iraq trong chiến dịch giải phóng thành phố Mosul từ tay IS. 

Quân đội chính phủ Syria trên đường tiến vào thành phố Palmyra. Ảnh: AP

Hiện Iraq mới giải phóng thành công thành phố Cabisa, cách thành phố Ramada khoảng 70km về phía Tây. Tướng Joseph Dunford cũng tiết lộ rằng, các cuộc không kích của liên quân do Mỹ đứng đầu nhằm vào căn cứ của IS tại Syria hồi đầu tháng 3 đã tiêu diệt được tư lệnh cấp cao của IS là Omar al-Shishani còn được biết đến với biệt danh Omar đến từ khu vực Chechen thuộc Nga.

Chu Nguyễn (Theo AP, The New York Times)
.
.
.