Đưa máy cảm biến địa chấn để chống đào hầm ở Dải Gaza

Chủ Nhật, 13/03/2016, 16:32
Israel đã bắt đầu thử nghiệm một loại vũ khí bí mật mới có thể phát hiệm hệ thống đường hầm được Hamas và Hezbollah đào.


Ngày 12-3, một số nguồn tin tình báo Mỹ và Israel tiết lộ vũ khí mới trang bị cảm biến địa chấn được sử dụng trong công nghiệp địa chất, khoan dò dầu khí để phát hiện rung động ngầm và định vị vị trí trước khi phá hủy những đường hầm đó.

Binh sĩ Israel đang tấn công Hamas trong một đường hầm.

Các chuyên gia phương Tây đã bàn về một loại vũ khí bí mật của Israel có thể đánh sập cơ sở hạt nhân Fordo Iran trong nhiều năm qua, nó nằm sâu dưới một dãy núi cách không xa thành phố Qom, nơi có đông người Hồi giáo dòng Shiite sinh sống. Họ tin vũ khí có thể xuyên qua đường hầm, phá hủy cơ sở làm giàu Uranium của Tehran bị Israel coi là bất chính.Bình luận về vũ khí mới, người phát ngôn Lầu Năm Góc, ông Christopher Sherwood cho biết Mỹ đã phân bổ 40 triệu USD hoàn thành dự án vào năm 2016 nhằm thiết lập khả năng phát hiện, định vị và phá hủy những đường hầm đe dọa đến an ninh Israel hoặc Mỹ.

Chiến binh Hamas đào đường hầm.

Theo ông Sherwood, công tác phát triển vũ khí bí mật chủ yếu diễn ra ở Israel trong năm 2016. Mỹ sẽ nhận nguyên mẫu, kiểm tra kết quả thử nghiệm và giữ quyền sở hữu trí tuệ.

Israel khẳng vũ khí phá hầm ngầm tương đương hệ thống Mái vòm thép được Mỹ tài trợ giúp Quốc gia Do Thái phá hủy nhiều rocket và đạn pháo của Hamas và những nhóm phiến quân nổi dậy khác bắn từ Dải Gaza từ năm 2012 đến 2014.

Một chiến binh Hamas trong đường hầm.

Ngoài việc phát hiện đường hầm bê tông cốt thép phiến quân Hamas đào xuyên đất dọc biên giới Israel-Dải Gaza dài 60km, các nhà hoạch định quân sự Israel cho biết họ còn sử dụng hệ thống để phát hiện những đường hầm được nhóm vũ trang Hezbollah có cơ sở chỉ huy ở miền Nam Lebanon xây dựng.

Quân đội Israel cho biết, họ đã phát hiện và phá hủy 32 đường hầm trong cuộc chiến với Hamas vào năm 2014, và tố cáo nhóm phiến quân sử dụng đường hầm đánh lén binh sĩ Tel Aviv, bắn rocket, đạn pháo và hoạt động quân sự bên trong lãnh thổ Israel. Cuộc chiến khiến hơn 2.100 người Palestine, 66 người Israel thiệt mạng, 66 lính Israel tử trận.

Hamas thường bất ngờ chui lên từng lòng đất thông qua đường hầm bất ngờ tấn công Israel.

Vụ tấn công Israel bằng đường hầm đầu tiên xảy ra vào năm 2006, khi đó phiến quân Hamas từ dưới lòng đất chui lên gần Karem Shalom, một đường biên giới Israel-Gaza, giết chết 2 lính Israel và bắt cóc binh sĩ Gilad Shalit 19 tuổi, giam giữ anh ta cho đến năm 2011, khi Hamas phóng thích Shalit để đối lấy 1.029 tù nhân bị Israel giam giữ, một số thành viên Hamas đã nhận trách nhiệm bắn chết hàng trăm người Israel.

Bất chấp nguy hiểm, nhiều người dân sống ở Dải Gaza vẫn ủng hộ, giúp đỡ Hamas đào hầm. Một bà mẹ có con trai 21 tuổi chết vào tháng Giêng vì sập đường hầm cho biết: “Đây là vinh dự dành cho tôi và cho gia đình tôi. Chúng tôi sẽ chiến đấu chống lại quân đội Israel, cho đến khi chúng tôi quét sạch bóng quân thù ra khỏi vùng đất của chúng tôi”.

Phạm Trúc
.
.
.