IS vẫn kiếm bộn tiền dù bị hơn 10.600 trận không kích

Thứ Năm, 15/10/2015, 22:09
Mặc dù 1 năm qua, một liên quân có hơn 60 quốc gia do Mỹ lãnh đạo đã thực hiện hơn 10.600 trận không kích, IS vẫn sản xuất được 34-40.000 thùng dầu trong khu vực chúng chiếm đóng, kiếm lợi bất chính 1,53 triệu USD/ngày.

Mỹ và đồng minh đã “tập trung ngăn chặn mạng lưới khủng bố bằng cách bóp nghẹt sức mạnh tài chính của chúng”.

Tuy nhiên, họ hoàn toàn thất bại trong việc phá hủy mạng lưới phức tạp và những tuyến đường buôn lậu tồn tại từ lâu mà IS phát hiện, lợi dụng để kiếm tiền.

Trong khi chúng phải liên tục đối mặt với những trận không kích, nhóm khủng bố vẫn tìm được thủ đoạn tinh vi để điều hành mạng lưới buôn lậu xăng dầu.

Một nguồn tin tình báo Mỹ cho biết:”Năm nay, chúng tôi ước tính bọn chúng kiếm được 40 triệu USD từ xăng dầu chỉ trong 1 tháng”.

Đó là sự tương phản rõ rệt với sự thất bại của Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố kể từ sau thảm họa 11/9.

Không giống như các đối thủ, chẳng hạn Al Qaeda, tổ chức khủng bố IS tự tạo ra phần lớn thu nhập ngay trong khu vực chúng kiếm soát và không phụ thuộc vào việc gây quỹ bí mật.

Nhóm khủng bố đơn giản chỉ lọc dầu trong những giếng lộ thiên ở hàng trăm cơ sở tạm bợ nằm trên khắp đất nước Syria được điều hành người dân địa phương không có liên hệ với IS.

Vì vậy, liên quân do Mỹ dẫn đầu không thể phân biệt xe  chở dầu thông thường và xe chở dầu của IS.

Ngọc Bích
.
.
.