Đối lập Syria bắt tay cùng khủng bố: Lệnh ngừng bắn đổ vỡ?

Chủ Nhật, 03/04/2016, 09:22
Lực lượng đối lập Syria và mặt trận Al- Nusra (nhánh Al Qaeda tại Syria) đồng loạt tấn công quân chính phủ Syria tại vùng đồi chiến lược phía nam Aleppo vào ngày 2-4.

Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh cho biết các hoạt động tấn công bắt đầu vào hôm 1-4, với 3 cuộc đánh bom liều chết của lực lượng Al-Nusra ở khu đồi phía nam Talat al-'Iss nơi nằm gần một đường cao tốc chính nối Aleppo đến Damascus, thủ đô Syria.

Aleppo vừa im tiếng súng chưa bao lâu. Ảnh: Reuters

Lực lượng đối lập Syria và Al-Nusra sau đó đã chiếm khu đồi. Trong một thông báo Al-Nusra cho biết họ phục kích lực lượng chính phủ trên đường rút lui về hướng thị trấn Hadhar ở phía đông.

Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria cho biết có hàng chục quân chính phủ thiệt mạng, 16 lính của phe đối lập và  Al-Nusra cũng bị giết trong trận đánh này.

Al-Nusra khoe chiến lợi phẩm chiếm được từ quân chính phủ Syria.

Đợt giao tranh mới là lần vi phạm lớn đầu tiên sau khi chính phủ Syria và phe đối lập đạt được một thỏa thuận ngừng bắn dưới sự bảo trợ của Nga và My.x

Thỏa thuận ngừng bắn trên không bao gồm mặt trận Al - Nusra và tổ chức nhà nước Hồi giáo. Quân đội Syria dưới sự yểm trợ của các đồng minh đã chiếm lại Palmyra từ IS.

Bình Nguyễn (theo Reuters)
.
.
.