Đảng NLD sẽ chỉ định 2 ứng cử viên Phó Tổng thống Myanmar

Thứ Sáu, 13/11/2015, 16:08
Hãng CNN khẳng định, chắc chắn đảng NLD đã giành chiến thắng. Tuy nhiên, điều mà dư luận quan tâm nhất hiện nay là ai sẽ trở thành Tổng thống Myanmar. 


Tính đến 13h trưa ngày 13/11, theo kết quả kiểm phiếu được Ủy ban bầu cử liên bang Myanmar (MUEC), đảng Liên đoàn quốc gia vì dân chủ (NLD) đối lập đã giành tổng cộng 709 ghế trong nghị viện ba cấp, gồm 217/330 ghế Hạ viện, 110/168 ghế Thượng viện và 382 ghế nghị viện bang và cấp vùng.

Điều này cho phép NLD được quyền chỉ định hai ứng cử viên tranh chức Phó Tổng thống. Một ứng cử viên còn lại sẽ do quân đội chỉ định.

Những người ủng hộ NLD ăn mừng chiến thắng. (ảnh: AP).

Hãng CNN khẳng định, với số phiếu này, chắc chắn đảng NLD đã giành chiến thắng. Tuy nhiên, điều mà dư luận quan tâm nhất hiện nay là ai sẽ trở thành Tổng thống Myanmar.

Hôm 12/11¸Tổng thống Mỹ Barack Obama đã điện đàm để chúc mừng thủ lĩnh đối lập Myanmar Aung San Suu Kyi và đảng NLD đồng thời chúc mừng Tổng thống Myanmar Thein Sein đã tổ chức một cuộc bầu cử "tự do và công bằng”.

Theo Hiến pháp Myanmar, quân đội nắm giữ 25% số ghế tại Hạ viện và Thượng viện. Ngoài ra, Tư lệnh lực lượng vũ trang sẽ là người đề cử các nhân vật các Bộ nội vụ, Bộ Quốc phòng và an ninh biên giới. Hiện bà Aung San Suu Kyi cũng đang xúc tiến việc chuẩn bị các cuộc đối thoại “hòa hợp dân tộc” dự kiến được tổ chức sau khi MUEC công bố kết quả cuối cùng của cuộc tổng tuyển cử.

S.Thương (Theo CNN)
.
.
.