Áo lên kế hoạch lập rào chắn tại biên giới

Thứ Năm, 29/10/2015, 10:42
Áo cho biết họ đang lên kế hoạch xây dựng rào chắn tại cửa khẩu chính nhằm kiểm soát dòng người di cư đang tiến vào nước này từ Slovenia.

Thủ tướng Áo Werner Faymann cho biết, động thái này không phải là “đóng cửa biên giới”, chỉ là một biện pháp kiểm soát lượt người di cư vào đất nước tốt hơn. Việc này bắt nguồn từ việc Đức cho biết họ số lượng người di cư bị trục xuất đã không tăng lên như dự kiến.

Mười nghìn người di cư đã đổ vào Slovenia trong 10 ngày qua.

Mới đây người phát ngôn của lực lượng bảo vệ bờ biển Hi Lạp cho biết, đã có 3 người chết đuối và 242 người khác được cứu thoát trong một vụ chìm tàu ngoài khơi đảo Lesbos của Hi Lạp. Còn theo một báo cáo trước đó, có 3 chiếc thuyền chở người di cư bị lật úp tại vùng biển giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Hi Lạp vì thời tiết xấu.

LHQ ước tính đã có hơn 700 nghìn người di cư vượt biển đến Châu Âu trong năm nay.

Phóng viên chuyên trách tại châu Âu của BBC, Damian Grammaticas cho biết hai nước Áo và Đức, trung tâm của cơn khủng hoảng di cư tại Châu Âu có vẻ như càng lúc càng cứng rắn hơn về vấn đề này. Họ đang nỗ lực ngăn chặn dòng người tị nạn đang ồ ạt tiến vào đất nước nhằm tránh xa khỏi cơn khủng hoảng chính trị tại quê nhà.

Bộ trưởng Nội vụ Đức buộc tội Áo chở người tị nạn và bỏ lại họ tại biên giới Đức vào ban đêm.

Liên Hiệp Quốc ước tính cho đến nay đã có hơn 700 nghìn người di cư đã vượt biển để đến châu Âu, phần lớn những người này đến từ đất nước Syria, nơi đang bị chiến tranh tàn phá. Với cái lạnh của mùa Đông hiện nay đã phần nào làm chậm lại dòng chảy người di cư.

Những động thái mới nhất này được đưa ra sau khi Slovenia cho biết họ có thể dựng lên một hàng rào bảo vệ dọc biên giới với Croatia nếu thỏa thuận của EU về vấn đề người nhập cư không có kết quả như mong muốn trong cuộc họp vào Chủ Nhật vừa qua (25/10).

Việc làm này theo sau những đề xuất từ các nước Serbia, Romania và Bulgaria về việc họ sẽ bắt đầu xây dựng rào chắn riêng tại biên giới nước mình.

Chỉ trong 10 ngày qua, đã có khoảng 85 nghìn người tị nạn đổ vào Slovenia sau khi Hungary đóng cửa biên giới của họ với Croatia.

Chủ Nhật vừa qua (25/10), 11 quốc gia EU và 3 nước ngoài EU đã nhất trí thành lập các trung tâm tiếp nhận tại các nước thuộc khu vực Balkan tiếp đón thêm 50 nghìn người tị nạn và cử 400 lính bảo vệ để hỗ trợ Slovenia trong một tuần. Nhưng các nước thành viên EU đã không đưa ra những sự trợ giúp như thế một cách nhanh chóng.

Bộ trưởng Ngoại giao Slovenia, Karl Erjavec nói: “Nếu tình hình xấu đi và kế hoạch hành động của Brussels không như mong muốn thì Slovenia sẽ đưa ra những biện pháp đã được chuẩn bị sẵn trong đó có việc xây dựng hàng rào bảo vệ”.

Hungary đã lập hàng rào dọc theo biên giới với Serbie và Croatia và nếu Slovenia cũng lập hàng rào thì tuyến đường qua biên giới Hungary với các nước Châu Âu coi như bị đóng hoàn toàn.

Sau một cuộc họp nội các, Thủ tướng Áo cho biết một loạt rào chắn sẽ được xây dựng tại Spielfeld, cửa khẩu với Slovenia, nơi hàng ngàn người di cư đang đi qua mỗi ngày.

Những hàng rào này sẽ cải thiện tình hình an ninh nhưng nó sẽ không phải là kiểu hàng rào dây thép gai kéo dài hàng dặm mà Hungary đã xây dựng dọc theo biên giới của họ.

Tuy nhiên, trong một tuyên bố chung sau đó, Thủ tướng Werner Faymann và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker cho biết: “những rào chắn không có chỗ tại châu Âu”. Chủ tịch Juncker đã kêu gọi Thủ tướng Faymann làm việc chặt chẽ với Ủy Ban và UNHCR để đảm bảo rằng mục tiêu 50 nghìn chỗ cho người di cư đạt được càng sớm càng tốt.

Bộ trưởng Nội vụ Đức Thomas de Maziere đã buộc tội Áo chở người tị nạn đến biên giới nước Đức vào ban đêm, bỏ họ lại đó mà không hề thông báo. Ông cũng cảnh báo rằng Đức sẽ bắt đầu trục xuất thêm những người di cư không đủ điều kiện tị nạn và cho biết người di cư từ Afghanistan  nay đã trở thành lượng người lớn thứ hai vào Đức.

Minh Long (theo BBC)
.
.
.