Anh đòi điều tra hoạt động quân sự của Arab Saudi tại Yemen

Thứ Tư, 11/11/2015, 10:52
Trong một tuyên bố được đưa ra ngày 11/11, Ngoại trưởng Anh Philip Hammond đã kêu gọi mở cuộc điều tra xung quanh các cáo buộc nhằm và Arab Saudi khi thực hiện các hoạt động quân sự ở Yemen.


Ông Philip Hammond khẳng định, nếu như báo cáo điều tra kết luận những vi phạm của Arab Saudi thì Anh sẽ ngay lập tức ngừng cung cấp vũ khí cho nước này.
Một người dân Yemen đau khổ đứng trước ngôi nhà bị phá tan bởi tên lửa của Arab Saudi. (ảnh: Reuters).

Trước đó, hãng CNN cho biết, ít nhất 13 người đã thiệt mạng và 38 người khác bị thương khi Arab Saudi phóng tên lửa vào ngôi làng Sanban, thuộc tỉnh Dhamar, cách khoảng 80km về phía nam thủ đô Sanaa (Yemen) do phiến quân nắm giữ. Điều đáng chú ý là tên lửa đã đánh trúng nơi tổ chức đám cưới.

Tổ chức Ân xá quốc tế cho hay, đây không phải lần đầu liên quân do Arab Saudi đứng đầu bắn tên lửa hoặc không kích gây thiệt hại cho dân thường. Tổ chức này cũng kêu gọi Arab Saudi phải ngưng toàn bộ hoạt động quân sự ở Yemen và điều tra việc này.

Thống kê của Liên Hợp Quốc cho thấy, gần 4.900 người, trong đó có 2.355 dân thường, đã thiệt mạng trong các cuộc không kích và đụng độ giữa lực lượng ủng hộ chính phủ và phiến quân ở Yemen trong 6 tháng qua.

Chu Nguyễn (Theo Telegraph)
.
.
.