Y tá Mỹ nhiễm COVID-19 sau khi được tiêm vaccine

Thứ Tư, 30/12/2020, 14:07
Câu chuyện về một y tá phòng cấp cứu tại Mỹ có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 sau khi tiêm vaccine trở thành một lời nhắc nhở rằng rửa tay, cách ly xã hội và đeo khẩu trang vẫn là những điều cần thiết vào năm 2021.
Ảnh minh họa Getty Images. 

Matthew W., một y tá 45 tuổi ở San Diego, bang California, Mỹ, đã được tiêm vaccine của Pfizer vào ngày 18/12 và cho các hãng tin địa phương biết rằng tác dụng phụ duy nhất của vaccine mà người này gặp phải là đau nhức cánh tay.

6 ngày sau, sau khi làm việc theo ca trong đơn vị chăm sóc bệnh nhân COVID-19, Matthew bị ớn lạnh, đau cơ và mệt mỏi. Sau khi làm xét nghiệm tại bệnh viện, người này nhận kết quả dương tính với COVID-19.

Trường hợp này không nằm ngoài dự đoán, theo Tiến sĩ Christian Ramers, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm của Trung tâm Sức khỏe Gia đình San Diego. Bệnh nhân không phát triển kháng thể chống lại COVID-19 ngay lập tức sau khi được tiêm vaccine.

“Các thử nghiệm lâm sàng vaccine cho thấy rằng sẽ mất khoảng 10 đến 14 ngày để một người bắt đầu phát triển kháng thể”, Ramers cho biết.

Ngay cả sau 10 đến 14 ngày đó, bệnh nhân vẫn cần tiêm liều vaccine thứ hai để được bảo vệ đầy đủ. “Chúng tôi nghĩ liều đầu tiên sẽ mang lại cho bạn khoảng 50% và bạn cần liều thứ hai đó để đạt được 95% kháng thể”, Ramers nói thêm.

Cũng có thể có một trường hợp khác. Vì thời gian ủ bệnh của COVID-19 có thể kéo dài tới 14 ngày, nên cũng có thể Matthew đã bị nhiễm trước khi được tiêm vaccine.

Cả hai khả năng nói trên đều là lời nhắc nhở rằng vaccine không phải là thuốc chữa bách bệnh. Thay vào đó, các chuyên gia cho rằng, việc ngăn chặn đại dịch sẽ cần thời gian và tiếp tục tuân thủ các hướng dẫn y tế cơ bản như giãn cách xã hội, đeo khẩu trang và rửa tay vẫn là điều cần thiết.

Duy Tiến (Theo ABC)
.
.
.