Ý nghĩa tên con trai đầu lòng của vợ chồng Hoàng tử Harry

Thứ Năm, 09/05/2019, 15:14
Công tước và công nương xứ Sussex thuộc Hoàng gia Anh hôm 8-5 (giờ địa phương) đã chính thức công bố tên của con trai đầu lòng. Dù đây không phải là một cái tên truyền thống, nhưng được biết rằng, cả Hoàng tử Harry và vợ đều rất yêu thích cái tển này. 
Con trai đầu lòng của Hoàng tử Harry và vợ được đặt một cái tên chưa từng có tiền lệ trong Hoàng gia Anh. Ảnh: Reuters. 

Hai ngày sau khi em bé chào đời hôm 6-5 và nặng 3,2kg, Hoàng tử Harry và Công nương Meghan Markle hôm 8-5 đã lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng cùng con trai đầu lòng. Theo thông cáo từ điện Kensington, tên chính thức của em bé là Archie Harrison Mountbatten-Windsor. 

Tên con trai đầu lòng của vợ chồng Hoàng tử Harry đã gây ra nhiều bất ngờ cho công chúng bởi nó không hề có trong dự đoán trước đó. CNN cho biết, thay vì một cái tên truyền thống, họ đã chọn một cái tên mà cả hai đều yêu thích. Được biết, Archie Harrison là cái tên chưa từng có tiền lệ trong gia đình Hoàng gia Anh. 

Hai vợ chồng Hoàng tử Harry đã đưa em bé tới diện kiến Nữ hoàng Anh tại điện Windsor. Ảnh: Reuters.

Theo một quy định được ban hành năm 1917 vốn hạn chế sử dụng tước hiệu hoàng tử và công chúa đối với con cái của những người đứng thứ tự xa trong danh sách kế vị, Archie sẽ không tự động được gọi là hoàng tử, trừ khi Nữ hoàng can thiệp để ban tặng tước hiệu này.

Truyền thông địa phương cho hay, Nữ hoàng Anh trong lần đầu gặp chắt của mình đã không ban tặng một tước hiệu hoàng gia và điều này nhiều khả năng là xuất phát từ chính mong muốn của vợ chồng Hoàng tử Harry. Do vậy, người đứng thứ 7 trong thứ tự kế vị ngai vàng nước Anh được gọi đơn giản là “Master Archie” (Cậu Archie).

Theo Baby Centre, Archie là viết tắt của Archibald, có nghĩa là “trung thực và dũng cảm”. Harrison được đặt theo tên bố, có nghĩa là “son of Harry” (con trai của Harry). Còn Mountbatten-Windsor là họ của các thành viên hoàng gia Anh không mang tước hiệu hoàng tử hay công chúa.

Tiến sĩ Jane Pilcher, một chuyên gia về xã hội học tại Đại học Nottingham Trent cho rằng, vợ chồng Hoàng tử Harry chọn một cái tên hiện đại như vậy là nhằm thể hiện nguồn gốc lai của em bé. 

Hiện tại, cặp đôi đã chuyển về sống tại ngôi nhà mới được tu sửa tại Frogmore Cottage, trong khuôn viên lâu đài Windsor.

Linh Đan
.
.
.