Xe bus chở loạt tay súng phiến quân cuối cùng ùn ùn rời khỏi Đông Ghouta

Thứ Ba, 03/04/2018, 09:20
Nhóm phiến quân lớn cuối cùng Jaish al Islam ở Đông Ghouta đã buông súng đầu hàng quân đội Syria và sơ tán khỏi vùng chiến sự bằng xe bus trên tuyến đường nhân đạo của Nga.

Reuters ngày 2-4 cho hay, nhiều chuyến xe bus đã được huy động để đưa các tay súng phiến quân thuộc nhóm Jaish al-Islam cùng thân nhân đến các khu vực quân nổi dậy chiếm giữ tại tỉnh Aleppo, miền Bắc Syria. Cùng ngày, quân cảnh Nga cũng đã tiến vào Douma để tái lập lại an ninh.

Nhóm nổi dậy Jaish al Islam đang kiểm soát thị trấn Douma, thành trì cuối cùng của phiến quân ở Đông Ghouta, đã đạt được thỏa thuận với Nga về việc sơ tán các tay súng cùng gia đình khỏi vùng chiến sự hôm 1-4.

Các tay súng ở Đông Ghouta xếp hàng lên xe bus đi sơ tán. Ảnh: AMN

Trước đó vài ngày, nhóm phiến quân Faylaq al-Rahman lớn nhất nhì Đông Ghouta cũng đã chấp thuận yêu cầu của Nga và rời khỏi ngoại ô thủ đô Damacus để di tản tới tỉnh Idlib, Tây Bắc Syria theo một thỏa thuận với quân đội Syria. 

Với việc Jaish al-Islam sơ tán đa số lực lượng, quân đội Syria đã giành quyền kiểm soát toàn bộ vùng Đông Ghouta.

Theo tinh thần của nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ về một lệnh ngừng bắn ở Syria hôm 24-2, Nga đã kiến tạo một khoảng dừng nhân đạo 5 giờ mỗi ngày, thiết lập tuyến đường nhân đạo để tạo điều kiện cho không chỉ dân thường mà cả các tay súng phiến quân được phép sơ tán an toàn.

Hơn 110.000 dân thường cùng hàng ngàn tay súng phiến quân ở Đông Ghouta trong những ngày qua đã lần lượt chấp nhận đầu hàng, giao nộp vũ khí hạng nặng, thả tù binh và rút lui trên tuyến đường nhân đạo do Nga bảo trợ.

Thiên Minh
.
.
.