Washington níu kéo các nước Trung Mỹ giữa sự hiện diện ngày càng lớn của Trung Quốc

Thứ Sáu, 12/10/2018, 08:28

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence ngày 11-10 đã nói với các lãnh đạo một số nước Trung Mỹ rằng Washington sẵn sàng giúp các nước này về phát triển kinh tế và đầu tư nếu họ muốn nhiều nỗ lực hơn trong giải quyết nạn di cư thiếu kiểm soát, tham nhũng và bạo lực, theo Reuters.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cho biết Washington sẵn sàng giúp đỡ các nước Trung Mỹ nhiều hơn. Ảnh Reuters

Phát biểu trong một cuộc họp với sự góp mặt của lãnh đạo 3 nước Trung Mỹ là Honduras, Guatemala và El Salvador, ông Pence đã đưa ra cảnh báo về sự đầu tư ngày càng tăng của Trung Quốc vào các nước trong khu vực.

Cuộc gặp này do Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo chủ trì, là một phần trong các nỗ lực của Washington nhằm kiểm soát nạn di cư bất hợp pháp, tăng cường phát triển kinh tế và tài trợ cho các chương trình về an ninh.

“Chúng tôi luôn sẵn sàng giúp các bạn thỏa sức giải phóng nguồn năng lượng, tạo ra nhiều sự phát triển về kinh doanh, tăng cường hợp tác giữa các trường đại học cũng như trong trao đổi về văn hóa, và còn nhiều hơn thế nữa,” Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cho biết.

“Trong khi các bạn đang xây dựng các mối quan hệ về thương mại với các nước khác, trong đó có Trung Quốc, chúng tôi kêu gọi các bạn hãy tập trung vào, và yêu cầu, sự minh bạch và hãy luôn trân trọng và để ý đến những lợi ích dài hạn của các bạn, của chúng ta,” ông Pence nhấn mạnh thêm.

Ông Pence cũng kêu gọi Tổng thống Guatemala Jimmy Morale tăng cường các nguồn lực để bảo vệ an ninh biên giới, thúc giục Tổng thống Honduras Juan Orlando Harnandez tái tăng cường nỗ lực chống lại nạn buôn người và tạo sức ép đối với Phó Tổng thống El Salvador Oscar Ortiz trong việc tăng cường các đơn vị thực thi pháp luật chống lại các băng nhóm bạo lực.

“Nếu như các ông hành động nhiều hơn, tôi thay mặt cho Tổng thống Mỹ và người dân Mỹ nói rằng, chúng tôi cũng sẽ hành động nhiều hơn,” ông pence nói.

Tổng thống El Salvador Hernandez cho biết đầu tư của Mỹ vào nước này đang giảm trong khi Mỹ lại muốn tăng cường an ninh biên giới. Ông này cũng đồng thời kêu gọi Mỹ thúc đẩy đoàn tụ trẻ em di cư với gia đình.

“Chúng ta có thể thấy rằng mỗi năm các nguồn lực do Mỹ đầu tư đều giảm. Điều này tuy vậy lại không nói lên rằng Mỹ đang không còn mặn mà với mối quan hệ song phương, nhưng nó lại khiến chúng tôi rất lo lắng,” ông Hernandez nói.

Các quan chức Mỹ và một số nước Trung Mỹ đã không ít lần “đụng độ” trong một vài tháng qua liên quan đến chính sách của Washington hồi đầu năm nay đã chia cắt nhiều trẻ em khỏi cha mẹ khi gia đình của họ cố gắng vượt biên sang Mỹ. Nhiều nước trong khu vực đã yêu cầu Mỹ cung cấp thông tin về quá trình đoàn tụ của những đứa trẻ với gia đình.

Duy Tiến
.
.
.