Vừa tái đắc cử, Tổng thống Chad đã chết trên tiền tuyến

Thứ Tư, 21/04/2021, 07:56
Tổng thống Chad, Idriss Deby, người đã trị vì hơn 30 năm và là một đồng minh quan trọng của phương Tây trong cuộc chiến chống lại các tay súng Hồi giáo ở châu Phi, đã bị giết trên chiến tuyến chống lại phiến quân ở phía Bắc.
Ông Idriss Deby là một trong những nhà lãnh đạo nắm quyền lâu nhất châu Phi. Ảnh Reuters. 

Phát ngôn viên chính phủ Chad, Azem Bermendao Agouna, cho biết, con trai của ông Deby, Mahamat Kaka, được bầu làm Tổng thống lâm thời.

Ông Deby, 68 tuổi, lên nắm quyền trong một cuộc nổi dậy vào năm 1990 và là một trong những nhà lãnh đạo cầm quyền lâu nhất của châu Phi, sống sót sau nhiều cuộc đảo chính và nổi dậy.

Thông tin về cái chết của ông được công bố một ngày sau khi ông được tuyên bố là người chiến thắng trong cuộc bầu cử sẽ giúp ông có thêm nhiệm kỳ thứ sáu tại vị. Hầu hết phe đối lập, từ lâu đã phàn nàn về quy tắc đàn áp của ông, tẩy chay cuộc bầu cử.

Ông Deby đã đến thăm binh sĩ trên tuyến đầu hôm 19/4 (giờ địa phương) sau khi phiến quân tại khu vực biên giới giáp với Libya “lấn” hàng trăm km về phía thủ đô N'Djamena.

Chính phủ và Quốc hội Chad đã bị giải tán và lệnh giới nghiêm trên toàn quốc được áp dụng từ 6 giờ chiều đến 5 giờ sáng hôm sau.

Hồi năm 2018, ông Deby đã thúc đẩy thông qua một hiến pháp mới cho phép ông nắm quyền cho đến năm 2033. Ông cũng phải đối mặt với sự bất bình ngày càng tăng của dân chúng về việc quản lý tài nguyên dầu mỏ của Chad và các cuộc đàn áp đối với các đối thủ.

Tuy vậy, kết quả bầu cử được công bố hôm 19/4, ông Deby đã giành được 79% số phiếu.

Các nước phương Tây coi ông Deby là đồng minh trong cuộc chiến chống lại các nhóm chiến binh Hồi giáo, bao gồm Boko Haram ở Hồ Chad Basin và các nhóm có liên hệ với al-Qaeda và cả IS ở khu vực Sahara.

Sự ra đi của ông Deby được cho là sẽ dẫn đến tình hình bất ổn nghiêm trọng ở Chad, trong bối cảnh quân đội nội bộ lục đục cũng như sự gia tăng của phe đối lập trong nước.

Duy Tiến (Theo Reuters)
.
.
.