Vừa nhậm chức, Thủ tướng Anh vội sa thải một nửa nội các

Thứ Năm, 25/07/2019, 14:05
Ngày đầu tiên đảm nhận cương vị Thủ tướng Anh, ông Boris Johnson đã ngay lập tức hiện thực hóa tuyên bố của mình, đó là cải tổ bộ máy nội các và thay hàng loạt các vị trí chủ chốt bằng những gương mặt mới.

"Boris Johnson trở lại và sa thải hơn một nửa nội các", tiêu đề bài báo đặt trên trang chủ của trang tin The Guardian nước Anh hôm 25-7 đã phản ánh ngắn gọn và đầy đủ công cuộc cải tổ đầy cứng rắn của ông chủ mới căn nhà số 10 phố Downing. 

Việc thay đổi nội các vốn đã được truyền thông dự đoán trước, bởi trước thềm công bố kết quả bầu cử Thủ tướng Anh, nhiều bộ trưởng Anh khi ấy cũng đã rục rịch "từ chức" do bất đồng quan điểm với ứng viên tiềm năng Boris Johnson.

Ông Boris Johnson đã trở thành ông chủ mới của căn nhà số 10 phố Downing, nơi sinh sống của Thủ tướng Anh. Ảnh: BBC

Ngay khi vừa nhậm chức hôm 24-7, ông Johnson cũng khẳng định, ông sẽ ngay lập tức rà soát bộ máy nội các và quay trở lại với "ván bài" Brexit để đảm bảo Anh có thể rời Liên minh châu Âu (EU) vào đúng ngày 31-10 tới.

Điểm đáng chú ý trong nội các mới của ông Johnson, đó là các vị trí chủ chốt như Ngoại trưởng, Bộ trưởng Nội vụ, Bộ trưởng Tài chính đều được giao vào tay các nhân vật mới. Ông đã giao vị trí Bộ trưởng Nội vụ cho bà Priti Patel và vị trí Bộ trưởng Tài chính cho ông Sajid Javid.

Trong khi đó, vị trí Ngoại trưởng Anh được giao cho ông Diminc Raab. Ngoại trưởng Raab cũng được bổ nhiệm giữ chức vụ Bộ trưởng Thứ nhất, một vị trí không có quyền hạn cụ thể, có vị trí cao nhất trong số các bộ trưởng.

Jeremy Hunt, đối thủ của ông Johnson trong cuộc bầu cử vừa qua, đã từ chối việc luân chuyển chức vụ từ Ngoại trưởng sang Bộ trưởng Quốc phòng, thay vào đó lựa chọn quay trở lại ghế Quốc hội.

Điều đáng chú ý nhất của lần bổ nhiệm này có lẽ là việc ông Dominic Cummings, giám đốc gây tranh cãi của chiến dịch LEAVE mà ông Johnson khởi xướng, sẽ là cố vấn cấp cao cho chính phủ Anh.

Cummings là một nhà vận động tranh cử dày dạn kinh nghiệm và việc ông trở thành cố vấn cấp cao đang làm tăng kỳ vọng của các nghị sĩ rằng một cuộc tổng tuyển cử sẽ được kích hoạt trong vòng vài tháng tới.

Với việc chính thức trở thành Thủ tướng Anh, ông Boris Johnson cam kết sẽ thách thức "những kẻ nghi ngờ, những người cam chịu và những ai còn u ám". Tân Thủ tướng Anh cũng khẳng định sẽ đạt được một thỏa thuận với về Brexit và sẽ hoàn thiện tiến trình Brexit trước thời hạn 31-10. 

"Tôi có niềm tin rằng trong 99 ngày, chúng tôi sẽ bẻ khóa thỏa thuận này, bởi người dân Anh chờ đợi đủ lâu. Đã đến lúc hành động, đưa ra quyết định, đưa ra sự lãnh đạo mạnh mẽ và thay đổi đất nước này tốt hơn", Thủ tướng Anh nhấn mạnh.

Lam Ninh
.
.
.