Vừa kích hoạt tiêm chủng quốc gia, Hàn Quốc vội vã giãn cách xã hội

Thứ Sáu, 26/02/2021, 15:45
Hàn Quốc ngày 26/2 tuyên bố sẽ gia hạn các biện pháp giãn cách xã hội hiện tại thêm hai tuần nữa, vào đúng thời điểm chương trình tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 tại quốc gia này chính thức khởi động.

Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ về COVID-19 được tổ chức tại Seoul hôm 26/2, Thủ tướng Chung Sye-kyun cho biết: "Chính phủ sẽ quyết định gia hạn các mức giãn cách xã hội hiện tại thêm hai tuần nữa, bắt đầu từ tuần tới".

Theo đó, khu vực Seoul và vùng phụ cận, nơi sinh sống của khoảng một nửa dân số Hàn Quốc, sẽ tiếp tục duy trì giãn cách cấp độ 2, trong khi phần còn lại của đất nước sẽ duy trì giãn cách cấp độ 1.5, kéo dài trong 14 ngày. 

Quy định giãn cách xã hội được áp dụng tại Hàn Quốc trong suốt dịp tết nguyên đán. Ảnh: Yonhap

Các lệnh cấm tụ tập từ năm người trở lên và các hạn chế đối với các doanh nghiệp nhỏ, chẳng hạn như nhà hàng và quán cà phê, cũng sẽ tiếp tục được áp dụng, theo thủ tướng. 

Kế hoạch kéo dài lệnh giãn cách này được công bố trong bối cảnh các trường hợp nhiễm COVID-19 mới hàng ngày của Hàn Quốc duy trì ở mốc 400 trong vài ngày qua. Trong đó, các đợt lây nhiễm nhỏ lẻ bùng phát liên tục, với nguy cơ tăng nhanh khi trường học mở cửa trở lại vào tuần tới. 

Trong 24 giờ qua, Hàn Quốc ghi nhận 406 ca nhiễm COVID-19 mới. Cho đến này, đã có gần 89.000 ca nhiễm COVID-19 được phát hiện tại Hàn Quốc, với 1.585 trường hợp tử vong.

Lô vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên sẽ được tiêm cho các nhóm đối tượng được ưu tiên. Ảnh: Yonhap

Cùng ngày, Hàn Quốc cũng chính thức bắt đầu chương trình tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên, một năm kể từ sau khi ca lây nhiễm COVID-19 đầu tiên được xác nhận tại quốc gia này, với hi vọng miễn dịch cộng đồng sẽ đạt được vào tháng 11 tới. 

Hơn 5.200 nhân viên y tế và bệnh nhân dưới 65 tuổi tại các cơ sở chăm sóc dài hạn trên toàn quốc bắt đầu được tiêm những mũi đầu tiên trong phác đồ vaccine hai liều do tập đoàn dược phẩm Anh-Thụy Điển AstraZeneca và Đại học Oxford phát triển.

Việc phân phối vaccine của AstraZeneca trên toàn quốc đã được triển khai từ 25/2, với đối tượng ưu tiên là khoảng 289.000 nhân viên y tế và bệnh nhân dưới 65 tuổi tại các viện điều dưỡng, cơ sở điều dưỡng và cơ sở phục hồi chức năng. Theo các cơ quan y tế, các mũi tiêm chủng đầu tiên sẽ được hoàn tất vào tháng 3.

Bắt đầu từ ngày 27/2, nhóm đầu tiên gồm khoảng 55.000 nhân viên y tế tại các bệnh viện dành cho bệnh nhân điều trị COVID-19 sẽ được tiêm vaccine Pfizer, thông qua chương trình phân phối vaccine toàn cầu COVAX của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

An Nhiên
.
.
.