59 người chết, 527 bị thương trong vụ tấn công đẫm máu nhất nước Mỹ

Thứ Hai, 02/10/2017, 18:07
Đêm 1-10 (giờ Mỹ), một kẻ đã xả súng điên cuồng vào đám đông đang thưởng thức âm nhạc tại Las Vegas Strip, số người thiệt mạng đã lên đến 50 người và hàng trăm người khác bị thương.

* Vụ tấn công tồi tệ nhất trong lịch sử nước Mỹ

Vụ xả súng tại Las Vegas chính thức được liệt vào danh sách những vụ xả súng tồi tệ nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Đây lại là một thử thách mới cho Tổng thống Donald Trump trong nhiệm kỳ đầu tiên đầy sóng gió của mình.

Trong bài phát biểu trước Nhà Trắng ngày 2-10 (giờ Mỹ), Tổng thống Donald Trump đã gọi vụ tấn công là "tội ác nghiêm trọng". 

Trước đó, người tiền nhiệm của ông Trump, ông Obama cũng từng phải xử lý với nhiều sự vụ tương tự.

* Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã đứng ra nhận trách nhiệm cho vụ tấn công tại Las Vegas.

Theo Reuters, kẻ tình nghi, Eric Paddock đã chuyển đổi sang đạo Hồi cách đây vài tháng và tự nguyện hành động vì IS.

Một nạn nhân nằm bất động sau vụ tấn công. Ảnh Getty

* Đẫm máu và điên cuồng

Theo số thông tin của Sở Cảnh sát Las Vegas, tính đến 20h ngày 2-10 (giờ Việt Nam), số người thiệt mạng trong vụ xả súng đã lên đến 50 người và khoảng 406 người khác bị thương, đã được đưa đến bệnh viện, chính thức vượt qua vụ tấn công tại Orlando. 

Trong số những nạn nhân của vụ tấn công, có một sĩ quan cảnh sát đang thực hiện nhiệm vụ tại khu vực gần nơi trình diễn ca nhạc. 

Những khán giả của buổi hòa nhạc chạy toán loạn sau tiếng súng nổ. Ảnh Getty
Giúp đỡ những người phụ nữ bị thương trong khách sạn Tropicana, gần khu vực tấn công. Ảnh AP

* Gây shock cả nước Mỹ và thế giới

Vụ tấn công nhằm vào một trong những trung tâm giải trí, du lịch hàng đầu của nước Mỹ đã khiến cả xứ cờ hoa bàng hoàng.

Gia đình của kẻ tình nghi Eric Paddock đã không giấu nổi sự bất ngờ, hổ thẹn khi sau khi biết về vụ việc. Theo Reuters, các thành viên trong gia đình của Paddock cũng đang ở trong tình trạng lo sợ bị trả thù trong bối cảnh hậu quả gây ra quá lớn.

Anh trai của Paddock trả lời phỏng vấn qua điện thoại và giọng vẫn rất hoảng loạn: "Chúng tôi hoàn toàn không biết chuyện gì đang xảy ra nữa. Chúng tôi không biết nói gì hơn ngoài lời chia buồn và xin lỗi sâu sắc đến mọi người, đến nước Mỹ. Thực sự không hiểu chuyện gì đang xảy ra nữa."

Tổng thống Donald Trump bày tỏ cảm thông trước vụ tấn công

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bày tỏ tiếc thương đến những nạn nhân của vụ tấn công trên Twitter.

Trong Tweet của mình, ông Trump nói: "Tôi xin bày tỏ lời chia buồn và cảm thông sâu sắc đến gia đình các nạn nhân xấu số tại Las Vegas. Cầu mong những điều tốt đẹp nhất sẽ đến với mọi người."

Thị trưởng Orlando bày tỏ thương tiếc với những nạn nhân 

Thị trưởng thành phố Orlando, Buddy Dyer, thành phố từng xảy ra vụ tấn công đẫm máu năm 2016 khiến 49 người thiệt mạng cũng đã bày tỏ sự thương tiếc đến những nạn nhân của vụ tấn công.

Những người may mắn sống sót tìm nơi trú ẩn và sơ cứu cho nhau. Ảnh Getty

* Kẻ tình nghi đã tự tử

Chân dung Stephen Paddock. Ảnh: CBS News

Cảnh sát Las Vegas đã xác định được kẻ đứng đằng sau vụ xả súng đẫm máu này là Stephen Paddock, 64 tuổi. 

Trong những thông báo đầu tiên về vụ xả súng, Cảnh sát trưởng Quận Clark, Joseph Lombardo, cho biết thủ phạm là một kẻ hành động một mình và không có mối liên hệ với tổ chức khủng bố nào.

Tên này đã đứng trên tầng 32 của tòa nhà khách sạn Mandalay Bay khoảng vài phút.

* Khoảng 20h ngày 2-10 (giờ Việt Nam), Cảnh sát trưởng Quận Clark Joseph Lombardo đã đưa thêm nhiều thông tin cập nhật về vụ việc. Đây là những chi tiết mới nổi lên:
 
Nghi phạm, Stephen Paddock, đã tự tử trong phòng khách sạn. Tên này đã thuê phòng khách sạn này từ ngày 28-9.

Cảnh sát đã kiểm tra phòng và phát hiện 18 khẩu súng các loại

* Loại bỏ danh sách đồng phạm

Một phụ nữ gốc Á được cho là bạn cùng phòng của Paddock, Marilou Danley, đã được định vị là "không còn ở bang Nevada" trong khoảng thời gian xảy ra vụ tấn công và đã được loại bỏ khỏi danh sách, theo đại diện Cảnh sát Las Vegas. 

Cảnh sát trưởng Lombardo cho biết bà này không ở cùng Paddock khi tên này vào khách sạn nhưng bằng cách nào đó tên này đã sử dụng một số thẻ căn cước của người phụ nữ gốc Á này. 

Vụ tấn công tại Las Vegas trở thành vụ xả súng đẫm máu nhất tại Mỹ trong nhiều năm qua. Ảnh Getty
Công tác cứu hộ người bị thương sau vụ tấn công. Ảnh AP/ Getty

* Buổi hòa nhạc trở thành thảm họa kinh hoàng

Những video được các nhân chứng tải lên mạng xã hội đã ghi lại sự hỗn loạn và hoảng sợ của những người đang có mặt tại khuôn viên khách sạn chỉ đơn thuần để thưởng thức âm nhạc.

Sự kiện này có sự tham gia của các nghệ sĩ nhạc đồng quê nổi tiếng của Mỹ và đặc biệt là 22.000 khán giả. 

Trong những video được các nhân chứng, đồng thời là những khán giả của buổi hòa nhạc ghi lại, vụ xả súng diễn ra khi ca sỹ nhạc đồng quê Jason Aldean đang biểu diễn ở Festival nhạc Route 91 Harvest.

Những khán giả bất ngờ trở thành nạn nhân của vụ tấn công. Ảnh Reuters

Tiếng nhạc ngay lập tức bị ngắt và khán giả nháo nhào tìm chỗ trốn giữa những tiếng gào thét "nằm xuống" hay "chạy đi".

Nhiều người còn chưa biết chuyện gì đang xảy ra.

Steve Smith, một du khách 45 tuổi đến từ Phoenix, Arizona tham gia vào buổi hòa nhạc cho biết, ban đầu anh cứ nghĩ đó là "tiếng pháo hoa" nhưng nó cứ kéo dài mãi.

Smith cho biết: "Tôi nghĩ có đến khoảng hơn 100 phát súng liên tục. Sau đó có thể là thời gian nạp đạn rồi những tiếng nổ lại cứ thế tiếp tục. Rất nhiều người đã trúng đạn."

Mike McGarry, một cố vấn tài chính 53 tuổi đến từ Philadelphia, cũng là một khán giả tham dự buổi hòa nhạc, cho biết mình đã nghe thấy hàng loạt tiếng súng vang lên hòa lẫn trong tiếng nhạc.

Video: Tiếng súng làm gián đoạn buổi trình diễn ca nhạc, bắt đầu chuỗi hoảng loạn của khán giả

"Thật là điên rồ - tôi thấy những người trẻ nằm dạt xuống đất. Họ mới có khoảng 20 tuổi thôi. Tôi 53 tuổi. Cuộc sống đang rất tươi đẹp mà," McGarry nói. Sau lưng ông là những dấu chân, điều chứng tỏ rất nhiều những người tham gia buổi hòa nhạc đã dẫm đạp lên nhau trong hoảng loạn.

Kodiak Yazzie, 36 tuổi, nói anh và bạn gái đang xem nghệ sĩ Jason Aldean trình diễn thì nghe thấy tiếng như pháo hoa. Nhạc tạm dừng và bắt đầu lại trước khi loạt tiếng súng khiến những người biểu diễn cũng phải bỏ chạy khỏi sân khấu, tìm nơi ẩn nấp. Hàng nghìn người bỏ chạy khi tiếng súng nổ ra hơn 5 phút, Yazzie nói.

Sơ đồ nơi xảy ra vụ tấn công. BBC/Google Maps

Những sòng bạc và khách sạn của Las Vegas thu hút hơn 3,5 triệu khách mỗi năm và vụ tấn công như vậy có thể ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến ngành công nghiệp không khói, vốn là thế mạnh của thiên đường giữa sa mạc này.

* Nối tiếp chuỗi tấn công kinh hoàng bằng súng

Vụ xả súng ở Orlando từng gây chấn động nước Mỹ vào năm ngoái. Ảnh Getty

Đây là vụ xả súng đẫm máu nhất tại nước Mỹ kể từ vụ tấn công tại một hộp đêm Orlando khiến 49 người thiệt mạng. 

Trước đó, vào tháng 4-2007, một tay súng đã giết chết 32 người tại trường Đại học Virginia Tech và vào tháng 12-2012 một người đàn ông đã xả súng và khiến 26 trẻ em và giáo viên tại Trường Tiểu học Sandy Hook ở Newtown, Connecticut thiệt mạng.

Vụ xả súng này khiến người ta liên tưởng đến vụ tấn công vào một buổi trình diễn nhạc Rock ở Paris vào tháng 11-2015, làm 89 người thiệt mạng, một phần trong cuộc tấn công phối hợp của các phần tử Hồi giáo gây ra đã khiến 130 người thiệt mạng. 

Duy Tiến
.
.
.