Vượt ngục ở Haiti: 25 người chết, 400 tù nhân trốn thoát

Chủ Nhật, 28/02/2021, 13:25
Khoảng 25 người thiệt mạng, bao gồm giám đốc nhà tù, hơn 400 tù nhân đã trốn thoát khỏi một nhà tù ở Haiti sau vụ bạo loạn đêm hôm 26/2 vừa qua.

Cảnh sát Haiti đã tiêu diệt Arnel Joseph, thủ lĩnh của một trong những băng nhóm tội phạm quyền lực nhất quốc gia này, sau khi hắn trốn thoát khỏi nhà tù Croix-des-Bouquets ở thủ đô Port-au-Prince. Phát ngôn viên cơ quan cảnh sát Haiti cho biết Arnel Joseph bị bắn chết tại một trạm kiểm soát sau khi tên này rút súng kháng cự.

Sự việc hôm 26/2 vừa qua là vụ bạo loạn nhà tù gây nhiều thương vong nhất tại Haiti. (Ảnh: AP)

"Đây là vụ bạo loạn nhà tù gây nhiều thương vong nhất trong một thập kỷ qua tại Haiti. Trong số những người thương vong có 6 tù nhân, một sĩ quan cảnh sát và người đứng đầu nhà tù Paul Hector Joseph", Bộ trưởng Truyền thông Haiti Frantz Exantus cho biết hôm 27/2. Ngoài ra, một số thường dân cũng thiệt mạng trong cuộc bạo loạn.

Các nhà chức trách cho biết họ đã bắt được 60 tù nhân, nhưng hơn 200 người khác vẫn đang chạy trốn. Trước đó, vào năm 2014, khoảng 300 trong số 899 tù nhân đã trốn thoát khỏi nhà tù do những kẻ tấn công có vũ trang bên ngoài phối hợp với đồng bọn ở bên trong thực hiện. 

Theo hãng tin Haiti Press Network, trước khi xảy ra vụ bạo loạn trên, có khoảng 1.500 tù nhân bị giam giữ tại nhà tù Croix-des-Bouquets. Các nhân chứng nói với hãng tin AP rằng họ đã nhìn thấy các tay súng bắn vào lính canh nhà tù trước khi vụ đột nhập xảy ra.

Tổng thống Haiti Jovenel Moise đã lên án vụ bạo loạn trên Twitter. "Chúng tôi lên án vụ vượt ngục tại nhà tù Croix-des-Bouquets và kêu gọi người dân bình tĩnh. Cảnh sát Quốc gia đã được yêu cầu thực hiện mọi biện pháp để kiểm soát tình hình", ông Moise viết.

Trước đó, Tổng thống Haiti Jovenel Moise ngày 7/2 tuyên bố cảnh sát đã bắt giữ hơn 20 người mà ông cáo buộc âm mưu sát hại ông, lật đổ chính phủ, qua đó làm gia tăng căng thẳng chính trị ở quốc gia Caribbean.

Cao Trung (Theo DW)
.
.
.