Sạt lở mỏ ngọc bích khiến 133 người thiệt mạng: "Tất cả biến mất chỉ sau một phút"

Thứ Năm, 02/07/2020, 18:52
Reuters dẫn thông báo của Cơ quan Cứu hỏa Myanmar ngày 2-7 cho biết, số người thiệt mạng trong vụ sạt lở mỏ đá ngọc bích đã tăng lên hơn 100 người. Cùng với đó, 30 người đã được đưa tới bệnh viện và hơn 200 người khác vẫn đang bị mắc kẹt. 
Bùn đất của vụ sạt lở đã chôn sống 113 thợ mỏ tự do. Hơn 200 người khác hiện vẫn đang mắc kẹt. Ảnh: EPA. 

Theo cập nhật mới nhất trên trang facebook của Cơ quan Cứu hỏa Myanmar, đã có ít nhất 113 người thiệt mạng và hơn 200 người bị mắc kẹt trong bùn lầy, sau vụ sạt lở mỏ đá ngọc bích xảy ra tại khu vực Hpakant vào sáng sớm 2-7.

Một nhân chứng của vụ sạt lở kể lại với Reuters rằng: "Tất cả mọi người dưới chân đồi đã biến mất chỉ trong một phút. Tôi thật sự không biết phải làm gì và đến giờ vẫn nổi gai ốc. Nhiều người mắc kẹt trong bùn lầy hét lớn để tìm kiếm sự giúp đỡ nhưng khi đó không ai có thể giúp được cả". 

Tar Lin Maung, một quan chức địa phương cho biết, do thời tiết trở xấu những ngày qua nên họ đã đưa ra cảnh báo mọi người không nên tới gần khu mỏ. Tuy nhiên, các thợ mỏ tự do này vẫn bất chấp bởi họ không còn lựa chọn nào khác.

Vụ sạt lở nêu trên được cho là một trong những thảm họa nghiêm trọng nhất của ngành công nghiệp khai thác đá quý tại Myanmar. Các thợ mỏ chủ yếu là người dân tộc nghèo khó, tìm kiếm những gì còn sót lại của các công ty khai thác mỏ lớn.

Năm ngoái, 54 người khai thác đá quý cũng đã bị chôn sống bởi một trận lở bùn gần một mỏ ở Hpakant. 

Được biết, Hpakant thuộc bang Kachin là một trong những bơi có nhiều mỏ ngọc giá trị và lớn nhất thế giới. Một báo cáo của Global Witness công bố năm 2014 cho thấy, ngành sản xuất ngọc bích tại Myanmar có giá trị khoảng 31 tỷ USD, tương đương gần một nửa GDP của nước này.

Linh Đan
.
.
.