Vụ MH370: Pháp tiết lộ hành khách đáng ngờ, phối hợp với FBI làm rõ

Thứ Năm, 25/10/2018, 14:27

Sputnik ngày 24-10 đưa tin, các nhà điều tra Pháp, quốc gia duy nhất còn theo vụ mất tích bí ẩn của máy bay MH370 cho biết, họ đã phát hiện ra một vài hành khách “lạ” có mặt trên chiếc máy bay này, đồng thời nghi ngờ một bên thứ ba đang lưu những dữ liệu về hành trình bay của MH370.  

Pháp hy vọng sẽ phối hợp với FBI làm rõ được những bằng chứng đang nắm giữ về MH370. Ảnh: AP. 

Những thông tin nêu trên được ông Ghyslain Wattrelos (quốc tịch Pháp), người mất vợ và hai con trên chuyến bay định mệnh 4 năm trước tiết lộ, sau khi ông này có cuộc gặp với những người đứng đầu Cơ quan Giám sát Vận tải Hàng không Pháp (GTA), hồi tuần trước.

Theo đó, ông Ghyslain Wattrelos cho biết, các nhà điều tra Pháp đã phát hiện ra được một hành khách đáng ngờ trong số những người có mặt trên chuyến bay MH370. Người này là một chuyên gia về hàng không và được sắp xếp vị trí ngồi ngay dưới mô-đun liên lạc vệ tinh Satcom của MH370. Phía Pháp đã đặt giả thuyết về khả năng người này đã tấn công hệ thống thông tin của máy bay.

Máy bay MH370 mất tích hôm 8-3-2014 khi trên đường từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh với 239 người trên khoang. Ảnh: CNN.

Ngoài ra, ông Ghyslain thêm rằng còn có bốn hành khách khác cũng có những biểu hiện lạ có mặt trên chuyến bay, mang quốc tích Ukraine, Mỹ và Iran. Đặc biệt, hành khách người Mỹ không có lai lịch rõ ràng và hành khách người Iran đã đề nghị bạn bè trên facebook cầu nguyện cho người này, trước khi máy bay mất tích vài ngày.

Các nhà điều tra Pháp hiện muốn phối hợp với Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), cơ quan đã từng kiểm tra mô hình giả lập MH370 của cơ trưởng Zaharie Shah tại nhà riêng cùng đại diện của Boeing để thu thập và xem xét lại các dữ liệu thô.

GTA, trực thuộc quân đội Pháp, đang tìm cách xác minh dữ liệu vệ tinh và kỹ thuật được Cục An toàn Giao thông Úc (ATSB) sử dụng để vẽ lại hành trình của MH370 ở miền Nam Ấn Độ Dương, nơi máy bay được tin là bị rơi với 239 người trên khoang. Đồng thời, GTA cũng tìm cách xác minh thêm một “bên thứ ba”, với giả thuyết phía này bán phần mềm tái lập trình hay thậm chí tấn công hệ thống Satcom, ăng-ten liên lạc với vệ tinh Inmarsat từ máy bay.

Pháp hiện là nước duy nhất tiếp tục điều tra vụ MH370. Hồi tháng 7, Malaysia đã khép lại 4 năm điều tra cùng cuộc tìm kiếm tốn kém nhiều tỉ USD. Trong báo cáo cuối cùng, Malaysia thừa nhận không biết chuyện gì đã xảy ra với MH370 song cho rằng máy bay đã chuyển sang chế độ lái bằng tay trước khi biến mất khỏi màn hình radar.

N.U
.
.
.