Vũ Hán sáng cho phép người dân rời thành phố, trưa rút phép

Thứ Hai, 24/02/2020, 16:13
Chính quyền Vũ Hán ban đầu nói sẽ cho phép những người không phải cư dân địa phương được rời thành phố nếu không nhiễm Covid-19, song rút lại thông báo sau một vài giờ.

Đường phố Vũ Hán vắng ngắt vì lệnh phong tỏa. Ảnh: ITN

Giới chức thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc, tâm điểm dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona chủng mới (Covid-19) sáng 24/2 thông báo nới lỏng quy định phong tỏa, trong đó nói rằng những ai không phải cư dân thành phố có thể rời đi nếu không nhiễm bệnh, theo Guardian.

Những người này phải chứng minh được mình không có triệu chứng và chưa từng tiếp xúc với ai mang virus. Những đối tượng khác có thể rời đi, song phải có lí do đặc biệt như cần chữa trị chứng bệnh khác, hoặc đang làm công tác phòng dịch.

Thông báo nêu người muốn rời đi phải xin phép chính quyền trước. Xe cộ rời khỏi thành phố không được chở quá hai người một lần, bao gồm tài xế.

Tuy nhiên, chính quyền Vũ Hán đã rút lại quyết định này chỉ một vài giờ sau khi nó được công khai. Giới chức địa phương khẳng định văn bản trên chưa được phê duyệt. Người đăng tải thông báo theo đó đã bị khiển trách nghiêm túc.

Chưa rõ liệu Vũ Hán có nới lỏng lệnh phong tỏa trong thời gian tới hay không. Thành phố 11 triệu dân này được đặt trong tình trạng "nội bất xuất, ngoại bất nhập" từ ngày 23/1 nhằm ngăn dịch lây lan.

Vũ Hán là nơi dịch Covid-19 khởi phát, cũng là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ dịch. Khoảng 40.000 người dân thành phố này đang được điều trị tại bệnh viện hoặc cách ly tại nhà vì nhiễm virus, trong bối cảnh số giường bệnh không đủ đáp ứng cho tất cả bệnh nhân, dù giới chức Trung Quốc đã nỗ lực thiết lập thêm nhiều bệnh viện dã chiến.

Thiện Nhân
.
.
.