Mỹ bị xếp hạng thấp về chỉ số bền vững

Thứ Tư, 19/02/2020, 19:12
Theo một báo cáo của tạp chí y khoa Lancet được công bố ngày 18/2, Mỹ đứng sau 38 nước về chỉ số tỷ lệ sống, sức khỏe, giáo dục và dinh dưỡng cho trẻ em, đồng thời, mọi quốc gia có mức phát thải carbon dư thừa sẽ ngăn cản thế hệ trẻ có tương lai khỏe mạnh và bền vững.
Báo cáo kêu gọi các nước để ý hơn đến ý kiến của trẻ em. 

Báo cáo được thực hiện bởi Tổ chức Y tế Thế giới, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc và tạp chí Lancet, đã xếp hạng 180 nước dựa trên “chỉ số an sinh trẻ em” và Mỹ chỉ xếp thứ 39. Các nước được xếp hạng theo các tiêu chí như mức phát thải carbon vượt mức. Mỹ xếp 173 về tính bền vững, trong khi Việt Nam xếp hạng 85.

Báo cáo chọn năm 2030 là ngưỡng xét vì năm 2015, chính phủ nhiều nước trên thế giới đã thông qua “Mục tiêu phát triển bền vững” do Liên hợp quốc khởi xướng nhằm cải thiện con người và hành tinh vào năm 2030.

Trong khi chỉ số “an sinh trẻ em” ngược lại với chỉ số phát thải carbon, nhiều nước trong nhóm được xếp hạng cao trong “an sinh trẻ em” lại có chỉ số phát thải carbon rất đáng báo động. Trong khi Na Uy, Hàn Quốc và Hà Lan là 3 nước xếp hạng cao nhất về “an sinh trẻ em”, những nước này xếp lần lượt vị trí thứ 156, 166 và 160 về chỉ số bền vững toàn cầu dựa trên lượng phát thải carbon.

Một số nước như Burundi, Chad và Somalia xếp đầu về tính bền vững, tuy nhiên, lại xếp hạng 156, 179 và 179 trong hạng mục “an sinh trẻ em”.

Để cải thiện “an sinh trẻ em”, báo cáo kêu gọi các quốc gia ngừng phát thải carbon quá mức; thắt chặt các quy định về tiếp thị thương mại đồ ăn vặt, rượu và các sản phẩm độc hại khác; đưa ra các chính sách mới để bảo vệ sức khỏe, dinh dưỡng và quyền của trẻ em; và kết hợp tiếng nói của trẻ em vào các quyết định chính sách.

Duy Tiến (Theo CNN)
.
.
.