Vì sao Mỹ đóng cửa và ngừng hoạt động các lãnh sự quán tại Nga?

Thứ Bảy, 19/12/2020, 16:14
Washington Post ngày 19/12 dẫn nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, nước này sẽ tổ chức lại nhân sự và hoạt động của các lãnh sự quán tại Nga.

Theo đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết sẽ đóng cửa lãnh sự quán ở thành phố Vladivostok và tạm thời ngừng hoạt động lãnh sự quán tại Yekaterinburg, Nga. Như vậy, nếu kế hoạch này được tiến hành, Mỹ sẽ chỉ còn một cơ sở ngoại giao ở Nga là đại sứ quán tại thủ đô Moscow. 

Một người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết: "Sau khi tham vấn kỹ lưỡng với Đại sứ Mỹ tại Nga John Sullivan, Ngoại trưởng Mỹ đã quyết định đóng cửa lãnh sự quán tại Vladivostok và tạm dừng hoạt động lãnh sự quán tại Yekaterinburg. Đây là một phần trong những nỗ lực nhằm đảm bảo an toàn và an ninh cho các hoạt động của phái đoàn ngoại giao Mỹ tại Liên bang Nga".

Trụ sở lãnh sự quán Mỹ tại Vladivostok. Ảnh: Twitter. 

Thêm vào đó, động thái này đồng thời giúp Mỹ tối ưu hóa các hoạt động ngoại giao. Việc tổ chức lại nhân sự ở Đại sứ quán Mỹ tại Moscow sẽ giúp thúc đẩy lợi ích về chính sách ngoại giao của nước này tại Nga theo cách hiệu quả và an toàn nhất có thể.

Giới chuyên gia nhận định, việc tổ chức lại hoạt động lãnh sự của Mỹ là để đối phó những thách thức về nhân sự, sau khi Nga áp đặt hạn chế nhân sự với phái bộ Mỹ hồi năm 2017, đồng thời là hệ quả từ sự bế tắc với Nga trong vấn đề visa ngoại giao. 

Hiện chưa rõ thời điểm Mỹ đóng cửa hai lãnh sự quán tại Nga. Tuy nhiên, lãnh sự quán ở Vladivostok đã ngừng hoạt động từ hồi tháng 3 do đại dịch COVID-19. Trong kho đó, Moscow hồi năm 2018 đã ra lệnh đóng cửa lãnh sự quán Mỹ tại Saint Petersburg do leo thang căng thẳng với Washington.

Được biết, phía Nga hiện chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về sự việc trên cũng như không có kế hoạch nào liên quan đến các lãnh sự quán Nga tại Mỹ.

Linh Đan
.
.
.