Venezuela ra lệnh bắt lại thủ lĩnh đối lập Lopez

Thứ Sáu, 03/05/2019, 14:07
Tòa án Tối cao Venezuela ngày 2-5 (giờ địa phương tức 3-5 giờ Việt Nam) đã ra lệnh bắt lại thủ lĩnh đối lập Leopoldo Lopez, người đang tìm cách xin tị nạn ở Đại sứ quán Tây Ban Nha sau khi tự tuyên bố đã được quân đội dỡ bỏ khỏi lệnh quản thúc tại gia trước đó hai ngày.
Thủ lĩnh đối lập Leopoldo Lopez. Ảnh Reuters. 

Theo Reuters, ông Lopez, 48 tuổi, bị kết án 14 năm tù vào năm 2014 vì tội kích động biểu tình bạo lực chống Tổng thống Nicolas Maduro khiến 43 người thiệt mạng. Ba năm sau khi bị kết án, ông bị quản thúc tại gia. 

Ngày 30-4 vừa qua, ông đã xuất hiện bên cạnh thủ lĩnh đối lập Juan Guaido trong một đoạn video kêu gọi biểu tình chống chính phủ. Sau đó, ông này đã tìm cách xin tị nạn tại Đại sứ quán Chile cùng với vợ Lilian Tintori và con gái trước khi đến Đại sứ quán Tây Ban Nha với đề nghị tương tự.

Tòa án tối cao cáo buộc ông Lopez "vi phạm trắng trợn lệnh quản thúc tại gia." Trong khi đó, Chính phủ Tây Ban Nha cho biết sẽ không giao nộp ông Lopez cho chính quyền Venezuela và cho phép ông tị nạn trong Đại sứ quán Tây Ban Nha tại Caracas.

Chính phủ Tây Ban Nha không có ý định chuyển chính trị gia đối lập Leopoldo Lopez sang chính quyền Venezuela, theo một phát ngôn viên của chính phủ Tây Ban Nha cho biết ngày 3-5.

Theo đó, Chính phủ Tây Ban Nha cho biết Lopez, vợ và con gái ông đã vào cư trú của đại sứ Tây Ban Nha tại thành phố Venezuela theo cách riêng của họ và hy vọng chính quyền Venezuela sẽ tôn trọng quyền bất khả xâm phạm của nơi cư trú đó.

Hiện cơ quan công tố Venezuela đã khởi động tiến trình điều tra đối với những đối tượng liên quan tới âm mưu đảo chính bất thành và Bộ Tư pháp sẽ có những hành động phù hợp vào thời điểm thích hợp.

Duy Tiến
.
.
.