Vatican "tố" Italia vi phạm hiệp ước 90 năm liên quan đến giới tính

Thứ Tư, 23/06/2021, 13:15
Nhật báo Corriere della Sera ngày 23/6 đưa tin, Toà thánh Vatican mới đây đã hối thúc Chính phủ Italia loại bỏ một dự luật về giới tính, mà Vatican cho rằng ảnh hưởng nghiêm trọng tới quyền tự do ngôn luận của Giáo hội Công giáo.

Đặc phái viên của Đức Giáo hoàng Francis, Tổng Giám mục Paul Richard Gallagher đã gửi công hàm tới Đại sứ quán Italia tại Vatican hôm 17/6. Công hàm nêu rõ, Toà thánh Vatican đề nghị Rome loại bỏ cái gọi là "dự luật Zan". 

Truyền thông Italia cho hay, "dự luật Zan" được đặt theo tên của người soạn thảo ra nó - nghị sĩ đồng tính Alessandro Zan thuộc đảng Dân chủ trung tả (PD). Theo đó, dự luật sẽ bổ sung vào luật hiện hành các mức án, cao nhất là 4 năm tù giam, với những người có hành động bạo lực, thù hận chống lại cộng đồng LGBT. 

Chính trị gia Alessandro Zan, tác giả của dự luật gây tranh cãi.
Ảnh: il fatto quotidiano. 

Là cái nôi của Công giáo, Toà thánh Vatican cho rằng, dự luật của Italia sẽ hình sự hoá quy tắc của nhà thờ, cụ thể là không cho phép hôn nhân đồng tính, không cho phép các cặp đồng tính nhận con nuôi và từ chối giảng dạy những giáo lý đi ngược lại giá trị Công giáo trong các trường học. Đặc biệt, giao kết về vấn đề này được nêu rõ trong Hiệp ước Lateran mà hai bên đã ký từ năm 1929. 

Động thái của Vatican được nhật báo nổi tiếng Italia Corriere della Sera mô tả là "chưa từng có tiền lệ", bởi công hàm phản đối này tác động đến vấn đề lập pháp của Italia. Trước đó, hồi tháng 3, Vatican cũng từng tuyên bố các linh mục không thể chúc phúc cho những cuộc hôn nhân đồng giới.

Được thông qua tại Hạ viện vào tháng 11/2020, nhưng dự luật nêu trên bị trì hoãn bỏ phiếu nhiều lần tại Thượng viện, do sự thay đổi chính phủ và phản đối từ các chính trị gia trong đảng Liên đoàn cực hữu.

Cựu Phó Thủ tướng Matteo Salvini, lãnh đạo đảng Liên đoàn phương Bắc bảo thủ cũng ủng hộ việc loại bỏ dự luật này. Ông cho rằng, dự luật sẽ ảnh hưởng tới quyền tự do được cấp của Giáo hội Công giáo, đặc biệt là tự do ngôn luận. 

Tại Rome, hàng ngàn người đổ ra đường kêu gọi phê duyệt khẩn cấp dự luật chống lại các hành động bạo lực nhằm vào cộng đồng LGTB. Ảnh: Getty.  

Năm 2016, Italia đã chính thức công nhận hôn nhân đồng giới. Tuy nhiên, nước này có phần tụt hậu hơn so với các thành viên khác của Liên minh châu Âu trong việc đưa ra các biện pháp chống lại việc kỳ thị người đồng giới. 

Gần đây, các tổ chức nhân quyền tại Italia ngày càng nhận được nhiều báo cáo về những vụ tấn công nhằm vào cộng đồng LGBT. Đặc biệt, hồi đầu tháng, vụ tấn công của nhóm đối tượng quá khích gây thương tích nặng cho một cặp đồng tính tại ga tàu điện ngầm ở Rome, đã thúc đẩy việc ​kêu gọi phê duyệt khẩn cấp dự luật này.

Corriere della Sera dẫn quan điểm của giới chuyên gia và những người ủng hộ dự luật khẳng định, Vatican không nên lo ngại về sự hiện diện của dự luật này. Bất kỳ quan điểm nào cũng cần được bảo vệ, miễn là "không gây kích động và tạo ra những nguy cơ bạo lực từ việc phân biệt đối xử". Và dự luật sẽ không bắt ép các trường học phải giảng dạy giáo lý đi ngược lại giá trị Công giáo. 

Linh Đan
.
.
.