Vận đen chưa dứt, Boeing thừa nhận dòng 737 MAX còn nhiều lỗi

Thứ Hai, 03/06/2019, 14:47
Hãng Boeing thừa nhận ít nhất 20 máy bay dòng 737 MAX và 21 chiếc 737 dòng NG bị lỗi ở phần cánh, khiến chiếc phi cơ có thể bị hỏng khi đang bay ở độ cao lớn.

Tại buổi làm việc với Cục Quản lý Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), hãng sản xuất máy bay Boeing của Mỹ hôm 2-6 thông báo có 41 máy bay thuộc dòng 737 của hãng này có lỗi thiết kế ở phần cánh, khiến chúng có thể gặp sự cố khi đang bay, CNN đưa tin.

Máy bay Boeing 737 MAX lăn bánh trên đường băng. Ảnh: AP

Cụ thể, Boeing cho biết 20 trong số máy bay này thuộc mẫu 737 MAX, 21 chiếc còn lại thuộc mẫu 737 NG. Boeing đã liên hệ với các hãng vận hành loại máy bay trên để khuyến cáo họ kiểm tra. Trong trường hợp máy bay gặp lỗi, họ sẽ được Boeing giúp thay thế linh kiện.

Theo Boeing và FAA, cánh tà phụ mép trước máy bay là một bề mặt điều khiển khí động học nối dài phần trước cánh. Tuy nhiên, một số ray dẫn ở phần này có thể "không đáp ứng được các tiêu chuẩn" và phải thay thế. 

FAA cho biết các bộ phận bị lỗi có thể sớm bị hỏng hoặc nứt. Tuy nhiên, cơ quan quản lý hàng không Mỹ khẳng định lỗi trên sẽ không làm máy bay rơi.

Boeing tin rằng chỉ 41 máy bay nêu trên có thể gặp lỗi này, nhưng FAA khuyên các hãng hàng không tiến hành kiểm tra thêm 179 máy bay MAX và 133 chiếc NG để xác định có bộ phận nào bị lỗi hay không. Trong số các nhóm cần được kiểm tra, 33 máy bay MAX và 32 chiếc NG được vận hành trên đất Mỹ.

Thông tin trên được công bố trong bối cảnh Boeing đang vật lộn để cứu dòng máy bay Boeing 737 MAX khỏi cảnh bị "đắp chiếu", sau khi các hãng hàng không toàn cầu dừng bay loại phi cơ này sau 2 vụ tai nạn của Ethiopian Airlines và Lion Air khiến gần 350 người thiệt mạng.

Sau 2 vụ tai nạn thảm khốc trên, Boeing thừa nhận Hệ thống Tăng cường Tính năng Điều khiển bay (MCAS) do hãng trang bị lên 737 MAX đã tự kích hoạt và kéo mũi máy bay chúc xuống trong một số trường hợp, khiến phi công không kịp trở tay và dẫn đến thảm họa. Boeing sau đó cam kết sửa lỗi phần mềm trên máy bay để biến nó thành một trong những dòng máy bay "an toàn nhất từng được sử dụng".

Thiện Minh
.
.
.