Uy tín Thủ tướng Shinzo Abe sụt giảm trầm trọng vì bê bối đất đai

Thứ Hai, 16/04/2018, 18:43
Cuộc khủng hoảng chính trị của chính quyền Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe dường như đang dần trở nên sâu sắc hơn khi bản thân ông đang phải đối mặt với tỉ lệ phản đối lên cao tới hơn 50% từ người dân theo một khảo sát do Asahi Shimbun công bố hôm 16-4.

Theo đó, tỷ lệ ủng hộ của người dân dành cho ông Abe dừng chân ở mức 31%, trong khi tỉ lệ phản đối Thủ tướng và nội các của ông đã vượt ngưỡng 50% và dừng ở mức 52%. Theo Asahi Shimbun, nguyên nhân dẫn đến sự trượt giảm mức độ tín nhiệm là do những bê bối đất công và bao che cho người thân mà Thủ tướng Abe vướng phải trong thời gian gần đây.

Một cuộc thăm dò của kênh truyền hình Nippon TV công bố ngày 15-4 cũng cho thấy tỷ lệ ủng hộ ông Abe đã giảm xuống 26,7%, mức thấp nhất kể từ khi ông Abe lên nắm quyền hồi tháng 12-2012.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: Reuters

Reuters nhận định rằng, việc tỉ lệ ủng hộ ông Abe giảm sút có thể gây ảnh hưởng không nhỏ tới khả năng giành chiến thắng của ông để tiếp tục đảm nhiệm vị trí lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do (LDP) lần thứ 3 trong cuộc bầu cử vào tháng 9 tới.

Uy tín của ông Abe bắt đầu giảm sút kể từ sau khi vụ bê bối của tổ chức giáo dục tư nhân Moritomo Gakuen được cho là có liên quan tới người thân của ông Abe bị phát giác từ tháng 2-2017.

Thủ tướng Shinzo Abe và vợ, bà Akie Abe. Ảnh: SCMP

Theo một thỏa thuận bán đất đạt được hồi tháng 6-2016, khu đất công rộng 8.770 m2 ở Toyonaka, tỉnh Osaka được bán cho tổ chức Moritomo Gakuen với giá chỉ bằng 15% giá trị thực. 

Điều đáng chú ý là khu đất này từng dự kiến sẽ được dùng để xây dựng một trường tiểu học mà bà Akie Abe, vợ Thủ tướng Shinzo Abe là hiệu trưởng danh dự. Ngay sau khi vụ việc bị phát giác, bà Abe đã rút khỏi vị trí này.

Trong một tuyên bố hồi giữa tháng 3, Thủ tướng Shinzo Abe đã bác bỏ mọi mối liên hệ giữa vợ chồng ông với vụ bán đất công với giá rẻ và chỉnh sửa tài liệu liên quan đến vụ mua bán đất này và bày tỏ quan ngại cho rằng vụ việc này đã làm lung lay niềm tin của người dân đối với chính phủ.

Lam Ninh
.
.
.