Ứng viên Tổng thống Pháp sắp ra toà vì bê bối với vợ

Thứ Ba, 14/03/2017, 22:27
Ứng cử viên Tổng thống Pháp Francois Fillon đã chính thức bị điều tra vì lạm dụng tài chính công trong một vụ bê bối liên quan đến người vợ của mình.


Reuters hôm 14-3 dẫn nguồn tin công tố viên Pháp đưa tin cho biết ứng viên bảo thủ Francois Fillon, 63 tuổi, đã bị điều tra chính thức vì bị tình nghi lạm dụng công quỹ, đồng loã chiếm đoạt công quỹ, nhận tiền hối lộ và không trung thực trong kê khai tài sản.

Ứng cử viên Tổng thống Pháp Francois Fillon  Ảnh: Reuters

Hiện ông Fillon và luật sư riêng chưa đưa ra bất kì bình luận nào liên quan đến vụ việc, tuy nhiên con đường trở thành chủ nhân điện Elyseé của ông này dường như đã khép lại do theo luật pháp Pháp, một người sẽ bị chính thức điều tra chỉ khi cơ quan công tố đã có những "bằng chứng chắc chắn và nhất quán" về hành vi phạm tội của kẻ tình nghi.

Theo đó, "điểm đến" tiếp theo của ông Fillon chắc chắn sẽ là toà án hoặc trại giam.

Trước đó, hôm 2-2, truyền thông Pháp đưa tin cho biết ông Fillon bị tố cáo bổ nhiệm vợ vào vị trí trợ lý riêng khi còn là Thủ tướng Pháp và trả lương hàng trăm nghìn euro, bất chấp việc bà Penelope Fillon không hề đảm nhận công việc này. Các nhà điều tra sau đó đã triệu tập vợ chồng ông Fillon để tiến hành điều tra.

Vụ bê bối tài chính, trước khi cuộc điều tra bắt đầu, đã khiến uy tín của ông Fillon sụt giảm mạnh. Từ vị trí ứng cử viên dẫn đầu trong cuộc chạy đua vào Điện Elyseé, ông Fillon hiện được dự báo là sẽ thua ngay trong vòng 1 cuộc bầu cử tổng thống Pháp diễn ra ngày 23-4 tới.

Về phần mình, Fillon khẳng định công việc của vợ là hợp pháp và sẽ không từ bỏ cuộc tranh cử, kể cả khi bị điều tra chính thức.

Phùng Nguyễn
.
.
.