Ứng viên Bộ trưởng Tư pháp Mỹ: "Tôi không dễ bị bắt nạt đâu"

Thứ Tư, 16/01/2019, 07:51

Ứng viên được Tổng thống Mỹ Donald Trump lựa chọn cho vị trí Bộ trưởng Tư pháp, ông William Barr, ngày 15-1 tuyên bố trước các nhà lập pháp Mỹ rằng ông sẽ bảo vệ cuộc điều tra liên bang về cáo buộc Nga can thiệp bầu cử khỏi những áp lực chính trị.

Ứng viên Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr. Ảnh Reuters. 

“Tôi sẽ không dễ dàng bị bắt nạt bởi bất cứ điều gì mà tôi cho là sai, bởi bất kỳ ai, dù cho đó có là Quốc hội hay thậm chí là Tổng thống”, ông Barr cho biết trong phiên điều trần trước Ủy ban Tư pháp Thượng viện Mỹ. “Tôi sẽ làm những điều mà tôi cho là đúng”, ông Barr nhấn mạnh.

Dự kiến ông Barr sẽ nhận được sự chấp thuận của Thượng viện Mỹ, do đảng Cộng hòa kiểm soát, để giữ vị trí người đứng đầu ngành thực thi pháp luật của Mỹ, đồng thời sẽ phụ trách cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller về cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016 và nghi ngờ về sự thông đồng giữa Moscow và Tổng thống Trump.

Phía đảng Dân chủ lo ngại rằng chính quyền ông Trump có thể cố gắng gây khó dễ cho cuộc điều tra, vốn phủ bóng trong suốt hai năm trong nhiệm kỳ qua của ông.

Ông William Barr từng giữ chức vụ Bộ trưởng Tư pháp Mỹ dưới thời của cố Tổng thống George H.W. Bush vào đầu những năm 1990. Ông này khẳng định lòng trung thành của ông chỉ dành cho luật pháp chứ không phải Tổng thống Trump. Ông cũng cho biết rằng ông không tự tìm đến công việc này và cũng đã rất lưỡng lự khi đồng ý lời đề nghị của Tổng thống Trump.

Ông Barr từng công khai ủng hộ nhiều chính sách về nhập cư cứng rắn của ông Trump, cho biết rằng ông tin vào việc sử dụng bức tường biên giới sẽ mang lại hiệu quả và chỉ trích các “thành phố trú ẩn”, những nơi che chở cho những người nhập cư vào Mỹ không theo luật khỏi bị trục xuất.

“Chúng ta cần một khoản tiền lớn cho an ninh biên giới vào lúc này, trong đó có cả bức tường và hàng rào biên giới”, ông Barr cho biết.

Trong phiên điều trần, phần lớn các câu hỏi đều tập trung vào cuộc điều tra của Mueller, vốn bị ông Trump gọi là “cuộc săn phù thủy”. Ông Trump phủ nhận mọi sự thông đồng với Nga hoặc bất kỳ một hành động nào trái với pháp luật. Nga cũng bác bỏ các báo cáo của các cơ quan tình báo Mỹ về việc can thiệp bầu cử Mỹ.

Ông Barr cho biết ông đồng ý với những cáo buộc mà Mueller đưa ra rằng các tổ chức của Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử hoặc ít nhất là cố gắng làm điều đó. Nếu như Tổng thống Trump yêu cầu ông này sa thải Mueller mà không có lý do chính đáng, thì Barr “sẽ từ chối đưa ra chỉ thị đó”.

Duy Tiến
.
.
.