Ukraine khoe sắp bỏ túi 18 tỷ USD nhờ khí đốt Nga

Thứ Tư, 25/12/2019, 20:48
Quan chức Ukraine tiết lộ nước này có thể nhận khoản tiền 18 tỷ USD nhờ hợp đồng trung chuyển khí đốt kéo dài 5 năm vừa kí với phía Nga.

"Khoản lợi nhuận ước tính mà Ukraine sẽ có được sau cuộc họp (để ký hợp đồng trung chuyển khí đốt với Nga) là 3 tỷ USD mỗi năm trong vòng 5 năm", Bộ trưởng Bộ Bảo vệ Môi trường và Năng lượng Ukraine Oleksiy Orzhel ngày 24-12 tiết lộ với truyền thông Ukraine, theo Xinhua.

Một trạm trung chuyển khí đốt trên lãnh thổ Ukraine. Ảnh: ITN

Ông Oleksiy Orzhel nói rằng Nga cũng phải thanh toán 3 tỷ USD theo phán quyết của tòa án liên quan đến khiếu nại của Ukraine liên quan đến tranh chấp trong quá trình trung chuyển khí đốt trong quá khứ.

Hôm 20-12, tại thủ đô Minsk của Belarus, Nga đã chấp thuận ký một hợp đồng với Ukraine dưới sự chứng kiến của đại diện Ủy ban châu Âu (EC), theo đó tiếp tục trung chuyển khí đốt qua châu Âu theo tuyến đường ống đặt trên lãnh thổ Ukraine.

Hợp đồng này sẽ đảm bảo khối lượng trung chuyển tối thiểu ở mức 65 tỷ m3 khí trong năm 2020 và 40 tỷ m3 khí mỗi năm từ 2021-2024. Sau khi đáo hạn, hợp đồng có thể được gia hạn tới 10 năm.

Nga hiện cấp khoảng 40% lượng khí đốt cho châu Âu qua Ukraine. Từ khi quan hệ giữa hai nước xấu đi, Moscow đã khởi động dự án đường ống NordStream 2, tức Dòng chảy phương Bắc 2 chạy qua Biển Baltic và dự án TurkStream qua lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ để dẫn khí đốt sang châu Âu mà không đi qua đường Ukraine và một số nước Đông Âu.

Thỏa thuận mới được đánh giá là sự nhượng bộ của Nga, trong bối cảnh quan hệ giữa Moscow và Kiev chứng kiến nhiều mâu thuẫn. 

Đây cũng được xem là bước đi xoa dịu lo lắng về khả năng châu Âu mất quyền tiếp cận một lượng lớn khí đốt Nga để làm nhiên liệu và sưởi ấm, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump phê chuẩn lệnh trừng phạt đối với các bên tham gia xây dựng NordStream 2.

 Mỹ lâu nay muốn bán khí hóa lỏng cho châu Âu bằng tàu biển nên phản đối NordStream 2, còn Ukraine và một số nước Đông Âu không hài lòng với dự án này vì lo mất nguồn lợi từ việc trung chuyển và bị tăng giá mua khí đốt.

Thiện Nhân
.
.
.