Ukraine gửi đơn khởi kiện Nga

Thứ Năm, 15/09/2016, 16:23
Theo thông tin từ Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) ngày 15-9, Ukraine đã nộp đơn kiện Nga lên WTO về việc Moscow áp đặt những giới hạn đối với việc trung chuyển hàng hóa từ Kiev đến Nga. 

Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko còn ra lệnh cho Bộ Ngoại giao nước này đệ đơn kiện Nga ra tòa trọng tài của Liên Hợp Quốc (LHQ) với cáo buộc vi phạm biên giới biển.

Trang web của hãng UAToday.tv cho biết, hôm 14-9, ông Petro Poroshenko đã cùng thảo luận với lãnh đạo Bộ Ngoại giao về những tài liệu phục vụ cho việc kiện Nga ra tòa trọng tài của LHQ. Website chính thức của Phủ Tổng thống Ukraine cũng đã xác nhận thông tin này. 

Theo đó, ông Petro Poroshenko cáo buộc rằng điện Nga đã làm ô nhiễm môi trường biển của Ukraine trên khu vực biển Đen khi xây dựng cây cầu Kerch nối giữa Crimea và Nga. 

Lập luận để kiện Nga được Ukraine dựa trên những điều khoản trong Công ước quốc tế của LHQ về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS). Cụ thể, đơn kiện của Ukraine bao gồm 4 điểm. Thứ nhất là Ukraine cho rằng Nga đã chiếm nguồn tài nguyên khoáng sản và khai thác dầu khí trái phép trên thềm lục địa của Ukraine trên biển Đen. 

Thứ hai là Nga chiếm quyền quản lý nghề cá, đánh bắt cá trái phép và không cho các công ty của Ukraine đánh bắt cá trên vùng biển lân cận bán đảo Crimea. Thứ 3.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đang trao đổi với lãnh đạo Bộ Ngoại giao về việc kiện Nga vi phạm UNCLOS. ảnh: UAToday.tv

Nga xây dựng đường ống dẫn khí đốt, đường dây tải điện và cầu qua vịnh Kerchen mà không có sự đồng ý của Ukraine, phong tỏa trái phép việc đi lại của các tàu Ukraine qua vịnh Kerchen, chiếm quyền dẫn đường hàng hải. 

Thứ 4 là Nga tiến hành thăm dò khảo cổ và lịch sử đáy biển Đen mà không có sự đồng ý của Ukraine. 

Chưa hết, Ukraine còn nộp đơn kiện Nga lên WTO về việc áp đặt các giới hạn đối với việc trung chuyển hàng hóa từ Kiev đến Nga như việc yêu cầu xe tải Ukraine sử dụng dấu niêm phong nhận dạng và di chuyển dưới sự hộ tống, giới hạn lái xe người Ukraine đi vào lãnh thổ Nga từ Belarus…

Sông Thương
.
.
.