UNESCO có nữ Tổng giám đốc mới

Thứ Bảy, 14/10/2017, 07:58
Ngày 13-10, cựu Bộ trưởng Văn hóa Pháp, bà Audrey Azoulay đã đắc cử trở thành lãnh đạo mới của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO).

Theo Reuters, ngày 13-10, vòng 5 của cuộc bỏ phiếu để bầu ra Tổng giám đốc mới của UNESCO đã diễn ra với sự tham gia của 58 thành viên của Hội đồng Chấp hành UNESCO. 

Bà Azoulay đã vượt qua ứng cử viên nặng ký khác là cựu bộ trưởng Qatar Hamad bin Abdulaziz al-Kawari. Quyết định bổ nhiệm của bà Azoulay sẽ được đưa ra phê duyệt trước 195 thành viên của UNESCO vào ngày 10-11. 

Bà Azoulay là cựu Bộ trưởng dưới thời cựu Tổng thống Pháp Francois Hollande, là người có nhiều kinh nghiệm và am hiểu về các vấn đề chính trị và văn hóa.

Trước đó, trong một tuyên bố bất ngờ được đưa ra hôm 12-10, Mỹ đã chính thức rút khỏi UNESCO, để lại một trách nhiệm cực kỳ to lớn đối với bất kỳ ai đắc cử chiếc ghế lãnh đạo tổ chức này về nhiều vấn đề, mà nổi cộm nhất là ngân sách hoạt động (Mỹ đóng góp đến 70 triệu USD, tương đương 20% ngân sách hoạt động hàng năm của UNESCO).

Phát biểu trước báo giới sau khi đắc cử, bà Azoulay đã khẳng định: "Trong bối cảnh khủng hoảng hiện nay, hơn hết chúng tôi cần sự ủng hộ, cải thiện và cải tổ UNESCO chứ không phải rút lui từ tổ chức. Nếu quyết định bổ nhiệm của tôi được thông qua, điều đầu tiên mà tôi làm sẽ là khôi phục uy tín của tổ chức, lòng tin của thành viên cũng như hiệu quả để tổ chức có thể tiếp tục được hoạt động."

Bà Azoulay sẽ thay thế bà Irina Bokova, một chính trị gia Bulgari đã lãnh đạo tổ chức này từ năm 2009. Bà Bokova cũng là nữ lãnh đạo đầu tiên của UNESCO.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã có Tweet chúc mừng chiến thắng của bà Azoulay, trong đó ông viết: "Xin chúc mừng. Pháp sẽ tiếp tục tranh đấu cho khoa học, giáo dục và văn hoá trên thế giới." 

Duy Tiến
.
.
.