Tướng Iran đã lên chỉ huy chiến dịch giải cứu phi công Su-24?

Chủ Nhật, 29/11/2015, 12:00
Làm cách nào mà viên phi công Konstantin Murakhtin được cứu sống sau khi chiếc Su-24 của anh bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ? Câu trả lời là phi công Konstantin Murakhtin đã được lực lượng đặc nhiệm của Vệ binh Cách mạng Iran cùng một số binh sĩ nước ngoài khác cứu sống.

Hãng thông tấn FARS của Iran đã đăng tải thông tin này ngày 29-11 và khẳng định người cung cấp thông tin này là một sĩ quan quân đội Syria giấu tên. FARS cũng khẳng định rằng báo chí Nga đã biết thông tin này và có bài đăng tải về vụ giải cứu. 

Tờ Times of Israel thì cho biết, một lực lượng đặc nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ đã được triển khai để tìm hai viên phi công Su-24 sau khi chiếc máy bay này bắn hạ. Nhưng lực lượng này đã đến nơi chiếc máy bay bị rơi chậm hơn so với lực lượng đặc nhiệm của Vệ binh Cách mạng Iran.

Lực lượng đặc nhiệm của Vệ binh Cách mạng Iran này do Tướng Qassem Soleiman chỉ huy. Mặc dù bị thương nhưng ngay sau khi nhận được tin báo từ phía Nga, ông này đã vạch ngay một kế hoạch giải cứu kịp thời.

Tướng Qassem Soleiman dù bị thương nhưng vẫn chỉ huy chiến dịch giải cứu viên phi công Nga. Ảnh: AP

Tướng Qassem Soleiman cũng đã nhờ đến sự trợ giúp của các thành viên tổ chức Hồi giáo Hezbollah và 18 lính đặc công của Syria. Tổng cộng nhóm binh sĩ đi cứu viên phi công Konstantin Murakhtin gồm có gần 30 người. 

Hãng RT còn cho biết, viên phi công Konstantin Murakhtin tiếp đất ở nơi chỉ cách căn cứ của phiến quân Syria có 5km, sát ngay vùng biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. 

Nga đã phải điều không quân tới không kích, hỗ trợ đội giải cứu đối phó với nhóm phiến quân. Sau đó, đội giải cứu đã tìm được phi công Konstantin Murakhtin nhờ có GPS gắn trong trang phục phi công. Trong 12h được giải cứu, Konstantin Murakhtin đã bị thương ở chân nhưng anh đã được lực lượng đặc nhiệm sơ cứu và đưa về căn cứ an toàn.

S.Thương
.
.
.