Trước giờ G, nghị sĩ thứ 8 "tạm biệt" nội các của bà May

Thứ Hai, 16/07/2018, 14:12
Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng Nội các Anh vẫn đang sôi sục do quyết định "Brexit mềm" của Thủ tướng Theresa May, ngày 15-7 (giờ địa phương), thêm một nghị sĩ nữa đã "trả lại ghế" để bày tỏ sự bất mãn ngay trước cuộc bỏ phiếu về vấn đề này tại Hạ viện. 

Ông Robert Courts (giữa) không muốn nước Anh phải "trả giá" vì cái gọi là "Brexit mềm". Ảnh: PA. 

Trên trang mạng xã hội cá nhân ngày 15-7, ông Robert Courts, một nghị sỹ thân tín, đã thông báo quyết định rời khỏi vị trí Phó Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Anh, trở thành người thứ 8 trong Nội các của bà May từ chức trong vòng 2 tuần qua. 

Ông Robert Courts cho hay, quyết định này được đưa ra để bày tỏ sự bất mãn với việc bỏ phiếu về kế họach "Brexit mềm" tại Hạ viện Anh dự kiến diễn ra trong ngày 16-7. "Tôi cảm thấy không còn là chính mình khi phải miến cướng bảo vệ cho kế hoạch Brexit mềm của Thủ tướng May. Các đề xuất dù đã được Nội các nhất trí tại cuộc họp ở Chequers hồi tuần trước, nhưng nó sẽ khiến nước Anh phải trả giá", ông nhấn mạnh. 

Trước đó, người đầu tiên có động thái từ chức để phản đối chiến lược Brexit nêu trên là Bộ trưởng Anh phụ trách vấn đề Brexit David Davis, tiếp theo là Ngoại trưởng Boris Johnson cùng một số bộ trưởng khác. 

Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày, Thủ tướng Anh Theresa May đã cảnh báo đảng Bảo thủ cầm quyền rằng sẽ không có thỏa thuận Brexit nào nếu các nghị sỹ tiếp tục "phá hỏng" kế hoạch Brexit của bà về việc duy trì các mối quan hệ kinh tế bền vững với Liên minh châu Âu (EU) hậu Brexit.  

Giới quan sát nhận định, bà May thể hiện thái độ cứng rắn như vậy là muốn gửi đi thông điệp tới phe ủng hộ Brexit "cứng" trong chính phủ, rằng nếu tiếp tục gây khó dễ cho bà, họ có thể bỏ phí chiến thắng trong cuộc trưng cầu dân ý về vấn đề Brexit hồi năm 2016 mà họ đã nỗ lực thúc đẩy.

Như Uyên
.
.
.