Trung đông bất ổn, Mỹ rút 3.000 quân khỏi tập trận mùa đông Cold Response

Thứ Năm, 16/01/2020, 18:02

Sự tham gia của Mỹ vào chiến dịch Cold Response, một cuộc tập trận quốc tế diễn ra vào mùa đông từ năm 2006, đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi tình hình căng thẳng ở Trung Đông.

Ảnh minh họa. Reuters. 

Mỹ vừa quyết định rút 3.000 binh sĩ khỏi chiến dịch này, dự kiến diễn ra tại Na Uy từ ngày 2 đến 18-3 này, theo kênh truyền hình quốc gia Na Uy NRK.

Phát ngôn viên báo chí tại trụ sở hoạt động chương trình này, Ivar Moen, miễn cưỡng trong việc cho biết bộ phận nào mà Mỹ sẽ rút khỏi chương trình tập trận mùa đông diễn ra 2 năm 1 lần từ năm 2006 này, tuy nhiên cho biết quyết định của Washington một phần xuất phát từ căng thẳng tại Trung Đông.

Kể từ khi tướng quân đội Iran Qassam Soleimani bị giết trong trận không kích của Mỹ, tình hình quan hệ 2 nước trở nên căng thẳng hơn.

Với sự rút quân của Mỹ, số quân tham gia cuộc tập trận mùa đông quốc tế sẽ giảm xuống còn khoảng 16.000, đây là con số tham gia trung bình cho cuộc tập trận trong những năm gần đây. Theo quân đội Na Uy, sự rút lui của Mỹ sẽ không ảnh hưởng đến quá trình diễn tập.

“Một hội nghị lên kế hoạch sẽ được tổ chức vào tuần sau. Tại đây, chúng tôi sẽ thảo luận những điều chỉnh cần thực hiện sau khi Mỹ rút lui”, ông Moen cho biết.

Cuộc tập trận diễn ra tại miền Bắc của Na Uy, từ Narvik đến Finnmark, tuy nhiên, phần chính của cuộc tập trận sẽ diễn ra tại quận Troms.

Ông Moen cho biết, Na Uy là một nước đi đầu trong các chiến dịch mùa đông trong NATO, nhấn mạnh rằng điều quan trọng là phải chia sẻ và trau dồi kỹ năng với các quốc gia đồng minh.

Duy Tiến
.
.
.