Trung Quốc xác nhận ca đầu tiên nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2

Thứ Năm, 31/12/2020, 16:44
Các quan chức y tế Trung Quốc cho biết nước này vừa xác nhận ca đầu tiên nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2 được phát hiện gần đây ở Anh.

Ca nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2 tại Trung Quốc được xác định là một phụ nữ 23 tuổi ở Thượng Hải trở về từ Anh hôm 14/12, Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Trung Quốc (CCDC) cho biết hôm 30/12.

Người này phải nhập viện ngay khi nhập cảnh do xuất hiện các triệu chứng nhẹ. Các chuyên gia y tế Trung Quốc đã tiến hành xét nghiệm gen với mẫu bệnh phẩm hôm 24/12 "do có lịch sử đi lại từ Anh và một số bất thường trong kết quả xét nghiệm acid nucleic".

Người dân Bắc Kinh đeo khẩu trang tại nơi công cộng hôm 31/12. (Ảnh: Getty)

Bệnh nhân được phát hiện có một chủng SARS-CoV-2 khác với những chủng được tìm thấy ở Thượng Hải hoặc Vũ Hán trước đó, và xét nghiệm chi tiết xác nhận đó là biến chủng B.1.1.7 đã lây lan ở Anh từ tháng 10. 

CCDC đang tiến hành truy vết, xét nghiệm người tiếp xúc với nữ bệnh nhân này. Tới thời điểm hiện tại, Trung Quốc đã đình chỉ vô thời hạn các chuyến bay thẳng đến và đi từ Anh từ ngày 24/12.

Trước đó, Anh đã phải ban hành lệnh hạn chế kỳ nghỉ giáng sinh do một biến thể mới của virus đang làm COVID-19 lây lan mạnh hơn ở đông nam nước Anh. Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết biến thể mới của virus có khả năng lây lan cao hơn 70% so với các biến thể khác. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có bằng chứng nào cho thấy việc nhiễm biến thể mới làm tăng mức độ nghiêm trọng của bệnh hoặc làm tăng nguy cơ tử vong.

Nhiều quốc gia đã xác nhận các ca nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2 như Mỹ, Pháp, Canada, Thụy Điển, Tây Ban Nha, Singapore, Hàn Quốc... Đến nay, hơn 50 quốc gia đã áp lệnh hạn chế đi lại với Anh hoặc kiểm soát chặt chẽ các hành khách từ Anh nhằm hạn chế dịch bệnh lây lan.

Hồ Thiên (Theo AFP)
.
.
.