Trung Quốc ủng hộ quyết định của chính quyền Hong Kong đình chỉ dự luật dẫn độ

Thứ Hai, 17/06/2019, 08:44
Ngày 15-6, Chính phủ Trung Quốc tuyên bố ủng hộ quyết định của lãnh đạo Đặc khu Hành chính Hong Kong (Trung Quốc) đình chỉ dự luật cho phép dẫn độ các nghi phạm tới Trung Quốc đại lục xét xử. Bắc Kinh miêu tả quyết định trên là nỗ lực “lắng nghe nhiều hơn ý kiến của cộng đồng đặc khu và khôi phục sự yên bình cho cộng đồng này sớm nhất có thể”.


Trong một tuyên bố, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nhấn mạnh: “Chúng tôi ủng hộ, tôn trọng và thấu hiểu quyết định này”, và rằng, các vấn đề Hong Kong là vấn đề nội bộ của Trung Quốc và không quốc gia, tổ chức hay cá nhân nào có quyền can thiệp. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cũng khẳng định quyết tâm của Trung Quốc nhằm bảo vệ chủ quyền, an ninh của quốc gia cũng như sự thịnh vượng và ổn định của đặc khu Hong Kong là không hề thay đổi. 

Chỉ trước đó vài giờ, phát biểu trước báo giới tại tòa nhà chính quyền đặc khu hành chính, người đứng đầu Đặc khu Hành chính Hong Kong (Trung Quốc) Lâm Trịnh Nguyệt Nga đã tuyên bố chính quyền vùng này sẽ đình chỉ vô thời hạn tiến trình sửa đổi Điều lệ trao đổi tội phạm bỏ trốn và Điều lệ tương trợ tư pháp trong thủ tục hình sự. 
Bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga phát biểu trước báo giới hôm 15-6. Ảnh: hongkongnews

Dự luật này cho phép dẫn độ các nghi phạm tới Trung Quốc đại lục để xét xử. Bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga cho biết các cơ quan chức năng sẽ thực hiện các bước nhằm trì hoãn việc thảo luận và xem xét dự luật này tại hội đồng lập pháp. Dự luật do chính quyền vùng này đề xuất lên Hội đồng lập pháp khu vực tháng 4 vừa qua. 

Bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga nhấn mạnh trách nhiệm của chính quyền khu vực là phải duy trì luật pháp và trật tự và đánh giá tình hình vì lợi ích lớn nhất cho đặc khu. Bà cũng cho biết chính quyền không có ý định đưa ra hạn chót cho việc đình chỉ dự luật và cam kết sẽ báo cáo cũng như tham vấn với các thành viên của hội đồng lập pháp về tình hình an ninh trước khi đưa ra bước tiếp theo.

Cũng liên quan tới vấn đề trên, hôm 13-6, Đại sứ Trung Quốc tại Anh Lưu Hiểu Minh cho rằng, chính quyền Hong Kong (Trung Quốc) đã sửa đổi dự luật này theo chỉ thị của chính quyền trung ương. Tuy nhiên, sự thật là chính quyền Trung ương đã không chỉ thị, hướng dẫn về việc sửa đổi. 

Chính quyền Hong Kong đã khởi xướng việc sửa đổi và luôn có các lực lượng bên trong và bên ngoài Hong Kong (Trung Quốc) lợi dụng sự kiện này để khuấy động bất ổn. Đại sứ Lưu Hiểu Minh tuyên bố, Chính phủ Trung Quốc đang duy trì mô hình “một quốc gia, hai chế độ” và đang rất thành công ở Đặc khu Hành chính Hong Kong (Trung Quốc). 

Trước đó, hôm 11-6, Trung Quốc đã lên tiếng kêu gọi Mỹ có thái độ công bằng và khách quan đối với dự luật của Đặc khu Hành chính Hong Kong (Trung Quốc), cho phép dẫn độ các nghi phạm tới Trung Quốc đại lục để xét xử, và chấm dứt can thiệp vào các vấn đề của Hong Kong (Trung Quốc) cũng như các vấn đề nội bộ của Trung Quốc dưới bất kỳ hình thức nào. 

Ông Cảnh Sảng nói: “Chúng tôi đề nghị phía Mỹ có thái độ công bằng và khách quan liên quan tới dự luật của Đặc khu Hành chính Hong Kong, thận trọng trong lời nói và hành động, và ngừng can thiệp vào vấn đề của Hong Kong cũng như các vấn đề nội bộ của Trung Quốc dưới bất cứ hình thức nào”. Quan chức này cũng tuyên bố Bắc Kinh “sẽ tiếp tục kiên quyết ủng hộ” Đặc khu Hành chính Hong Kong (Trung Quốc) về dự luật này. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa ra tuyên bố trên sau khi Mỹ ngày 10-6 bày tỏ sự lo ngại về dự luật của Đặc khu Hành chính Hong Kong (Trung Quốc), cho phép dẫn độ các nghi phạm tới Trung Quốc đại lục để xét xử, với lý do dự luật sẽ đe dọa quy chế đặc biệt của Hong Kong.

Dự luật trên đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ người dân Hong Kong (Trung Quốc). Trong tuần qua, đông đảo tầng lớp người dân đã xuống đường để phản đối dự luật. Cuộc biểu tình có sự tham gia của nhiều thành phần, từ các doanh nhân, luật sư tới sinh viên, những người có tiếng nói trong việc ủng hộ dân chủ và các nhóm tôn giáo. 

Cuộc biểu tình đã biến thành bạo lực trong ngày 12-6 khi những người biểu tình quá khích ném các đồ vật vào lực lượng cảnh sát chống bạo động và cố gắng tìm cách tiến vào bên trong cơ quan lập pháp của Đặc khu Hành chính, khiến cảnh sát phải dùng đến đạn cao su và hơi cay để trấn áp. Đây là một trong những vụ bạo lực tồi tệ nhất ở Hong Kong. Bệnh viện Hong Kong (Trung Quốc) cho biết 72 người đã phải nhập viện, tính đến 22h ngày 12-6. 

Trước tình hình đó, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga đã có bài phát biểu trên truyền hình, trong đó chỉ trích những người tham gia cuộc biểu tình bạo lực trên đường phố xung quanh trụ sở cơ quan lập pháp: “Rõ ràng, đây không còn là một cuộc tụ tập ôn hòa, mà là một sự bạo loạn được tổ chức. Đây không thể là một hành động thể hiện tình yêu dành cho Hong Kong. 

Kể từ chiều 12-6, một số người đã dùng đến các hành vi nguy hiểm, thậm chí có thể gây tử vong. Chúng bao gồm gây hỏa hoạn, sử dụng các thanh sắt mài nhọn và gạch đá tấn công các sĩ quan cảnh sát, cũng như phá hủy các cơ sở công cộng”. 

Theo bà, những hành động như vậy đe dọa nghiêm trọng đối với sự an toàn của cư dân bình thường, những người trẻ tuổi đang có kế hoạch thể hiện quan điểm của họ một cách hòa bình, các nhà báo, cảnh sát và công chức. Trong khi đó, Hội đồng Lập pháp Hong Kong (Trung Quốc) đã hoãn phiên đọc và thảo luận vòng 2 về dự luật dẫn độ dự kiến diễn ra trong ngày 12-6.

Khổng Hà (tổng hợp)
.
.
.