Trung Quốc trừng phạt 27 quan chức sau vụ 21 VĐV marathon chết

Thứ Bảy, 12/06/2021, 09:43
Trung Quốc đã kỷ luật 27 quan chức chịu trách nhiệm về cái chết của 21 vận động viên trong giải chạy việt dã tại tỉnh Cam Túc hồi tháng trước, tờ People's Daily hôm 11/6 cho biết.


21 vận động viên chạy việt dã thiệt mạng vì thời tiết khắc nghiệt trong một giải marathon tại huyện Cảnh Thái, thành phố Bạch Ngân, tỉnh Cam Túc hôm 21/5 vừa qua. Vào thời điểm các vận động viên mắc kẹt trên núi vào chiều muộn 21/5, nhiệt độ ngoài trời đã giảm xuống mức -24 độ C sau trận mưa đá. Trong số 172 vận động viên tham gia, 151 người may mắn được tìm thấy hoặc tự tìm được đường xuống núi.

Lực lượng cứu hộ Trung Quốc lên núi tìm kiếm các nạn nhân hôm 22/5. Ảnh: Reuters

Chính quyền Cam Túc sau đó thừa nhận thảm kịch giải chạy marathon đã gây ra thiệt hại lớn và là bài học đau đớn. Giới chức Trung Quốc đã thành lập đội điều tra xem liệu có phải ban tổ chức đã phớt lờ cảnh báo thời tiết, dẫn đến việc các vận động viên thiệt mạng hay không. 

Người đứng đầu huyện Cảnh Thái, nơi cuộc chạy marathon được tổ chức, đã bị cách chức, các điều tra viên Trung Quốc cho biết trong cuộc họp báo hôm 11/6.

Các quan chức khác phải chịu trách nhiệm bao gồm Bí thư thành uỷ và thị trưởng thành phố Bạch Ngân, theo hình thức khiến trách và cảnh cáo.

Tổng cộng 27 quan chức bị trừng phạt liên quan đến cuộc chạy marathon, một số người có thể bị truy tố hình sự.

Trước đó, ông Lý Tác Bích, 56 tuổi, Bí thư Huyện uỷ Cảnh Thái hôm 9/6 đã được tìm thấy tử vong sau khi ông này rơi từ một toà nhà cao tầng ở thành phố Bạch Ngân. Một số nguồn tin Trung Quốc nói rằng ông Lý đã chịu nhiều áp lực từ thảm kịch nói trên, bởi ông là một trong những quan chức địa phương tham gia tổ chức giải chạy.

Các nhà điều tra cho biết thảm kịch xảy ra do thời tiết khắc nghiệt gồm mưa to, gió lớn, nhiệt độ giảm, cũng như công tác tổ chức và hoạt động thiếu chuyên nghiệp.

Tổng cục Thể thao Trung Quốc tuần trước đã thông báo đình chỉ tất cả các sự kiện thể thao có độ rủi ro cao mà không có sự giám sát của cơ quan quản lý cũng như các quy tắc đảm bảo an toàn rõ ràng.

Cao Trung (Theo Reuters)
.
.
.