Trung Quốc trả đũa, siết kiểm soát 4 cơ quan báo chí Mỹ

Thứ Tư, 01/07/2020, 20:33
Trung Quốc đã đáp trả cái gọi là "đàn áp truyền thông Trung Quốc" của Washington bằng cách yêu cầu 4 hãng tin tức của Mỹ cung cấp chi tiết về tài chính và nhân sự của họ ở nước này, theo CNN.

4 cơ quan báo chí lớn của Mỹ đang hoạt động tại Trung Quốc gồm Associated Press, United Press International, CBS News và NPR News phải cung cấp các giấy tờ liên quan đến nhân viên, tài chính, hoạt động kinh doanh và các bất động sản đang sở hữu.trong vòng 7 ngày kể từ ngày hôm nay (1/7), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên. (Ảnh: Reuters)

"Trung Quốc buộc phải thực hiện các biện pháp này để chống lại sự đàn áp vô lý của Mỹ đối với truyền thông Trung Quốc tại Mỹ", ông Triệu nói, đồng thời nhấn mạnh đây "hoàn toàn là phòng vệ chính đáng".

Phản ứng của Bắc Kinh được đưa ra trong bối cảnh Washington hồi tuần trước tuyên bố đưa thêm 4 cơ quan truyền thông lớn của Trung Quốc đang hoạt động gồm Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (China Central Television - CCTV), Dịch vụ tin tức Trung Quốc (China News Service, hãng thông tấn nhà nước lớn thứ hai tại Trung Quốc sau Tân Hoa Xã); Nhân dân Nhật báo (People's Daily) và Thời báo Hoàn cầu (Global Times) vào nhóm “cơ quan tuyên truyền của chính phủ nước ngoài”.

Ông Triệu Lập Kiên cáo buộc cách làm của Mỹ là những hành động dựa trên "tư duy chiến tranh Lạnh và thành kiến ý thức hệ".

"Họ đã làm tổn hại nghiêm trọng đến danh tiếng và hình ảnh của truyền thông Trung Quốc, gây gián đoạn nghiêm trọng hoạt động bình thường của các cơ quan này tại Mỹ", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói thêm.

Cả hai chính phủ Mỹ và Trung Quốc đã tiến hành hàng loạt các biện pháp đáp trả lẫn nhau khi siết chặt hơn các hạn chế đối với nhà báo và cơ quan truyền thông của nước đối phương trong thời gian vừa qua.

Đầu năm nay, Trung Quốc đã trục xuất 3 nhà báo của tạp chí Wall Street Journal sau một ý kiến được Trung Quốc tố cáo là "phân biệt chủng tộc" khi ​​chỉ trích phản ứng của Bắc Kinh trước đại dịch COVID-19, sau khi chính quyền Trump yêu cầu các cơ quan báo chí nhà nước của Trung Quốc cắt giảm một lượng lớn số nhân viên của mình ở Mỹ.

Hồ Thiên
.
.
.