Trung Quốc tin tưởng trao bộ gen virus corona cho người Nga

Thứ Tư, 29/01/2020, 18:56
Nga là nước đầu tiên thông báo được Trung Quốc tin tưởng trao bộ gen của virus corona chủng mới gây ra dịch viêm phổi Vũ Hán để nghiên cứu điều chế vaccine.

Hình ảnh virus corona do Trung Quốc công bố. Ảnh: SCMP

"Phía Trung Quốc đã chuyển bộ gen của virus corona cho Nga, cho phép các nhà khoa học Nga nhanh chóng phát triển các xét nghiệm nhanh nhằm xác định virus trong cơ thể người trong vòng hai giờ", ChannelNewsAsia chiều nay (29-1) dẫn phát ngôn của lãnh sự quán Nga tại tỉnh Hàng Châu, Trung Quốc cho biết.

Tuyên bố của cơ quan ngoại giao Nga tiết lộ thêm các chuyên gia của Nga và Trung Quốc đang phát triển một mẫu vaccine chống lại virus corona, song chưa rõ họ làm việc riêng rẽ hay làm việc cùng nhau.

Nga là nước có nền khoa học y tế mạnh. Việc Nga có thể giúp xét nghiệm virus corona trong cơ thể người bệnh trong vòng hai giờ là thông tin đột phá, bởi các trung tâm xét nghiệm hiện mất từ 12 giờ đồng hồ.

Nga chưa phát hiện ca nhiễm viêm phổi Vũ Hán nào và đang nỗ lực ngăn dịch xâm nhập nước này. Moscow cũng tỏ ra sẵn sàng chung tay kiềm chế dịch bệnh.

Thông tin được công bố một ngày sau khi các nhà khoa học Australia đã nuôi cấy thành công virus corona chủng mới trong phòng thí nghiệm, cho phép các chuyên gia tiến hành thử nghiệm biện pháp phát hiện người mắc virus ngay cả trước khi thể hiện triệu chứng.

Trước đó, các chuyên gia y tế Mỹ cho biết họ cũng đang phát triển một vaccine nhưng phải mất ít nhất ba tháng mới bắt đầu những thử nghiệm ban đầu và thêm ba tháng nữa để thu thập dữ liệu trước khi đi vào sử dụng.

Tính đến sáng 29-1, số người thiệt mạng do dịch đã tăng lên 132 còn số người nhiễm chạm ngưỡng 6.000 người. Bệnh đã lan rộng khắp các tỉnh của Trung Quốc và gần 20 quốc gia trải dài trên bốn châu lục là Á, Âu, Mỹ và Đại Dương.


Thiện Nhân
.
.
.