Trung Quốc sẵn sàng hỗ trợ giúp hạ nhiệt căng thẳng tại Myanmar

Thứ Hai, 08/03/2021, 09:20
Trung Quốc sẵn sàng làm việc với các bên liên quan đến cuộc đảo chính quân sự của Myanmar để tìm kiếm giải pháp hòa bình ở quốc gia Đông Nam Á này, theo Straits Times.

"Ưu tiên trước mắt là ngăn chặn đổ máu và xung đột thêm nữa", Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết hôm 7/3.

Phát biểu với báo giới bên lề cuộc họp quốc hội thường niên của Trung Quốc, ông Vương nhắc lại lời đề nghị hỗ trợ của Trung Quốc để xoa dịu căng thẳng ở Myanmar theo hai cách, bao gồm làm việc với các nhà lãnh đạo từ các đảng phái và phe nhóm khác nhau tại quốc gia này.

Biểu tình phản đối đảo chính tại Myanmar vẫn đang tiếp diễn. (Ảnh: Getty)

Ông Vương nhấn mạnh việc làm này thể hiện sự tôn trọng chủ quyền cũng như thể theo nguyện vọng của người dân Myanmar, đồng thời cho biết thêm rằng Trung Quốc có "mối quan hệ lâu dài và hữu nghị" với nhiều nhà lãnh đạo ở Myanmar.

Ngoại trưởng Trung Quốc cũng khẳng định việc Bắc Kinh sẵn sàng hỗ trợ ASEAN trong nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng ở Myanmar. "Myanmar là một phần của ASEAN. Trung Quốc ủng hộ nguyên tắc không can thiệp của ASEAN và tập trung phát triển các lợi ích kinh tế chung", ông Vương nói.

"Chúng tôi hy vọng rằng các bên ở Myanmar duy trì kiềm chế và lưu ý đến lợi ích của công dân trong khi giải quyết xung đột theo hướng hợp pháp", Ngoại trưởng Trung Quốc cho biết thêm.

Theo ông Vương, "quyết tâm của Trung Quốc trong việc cải thiện mối quan hệ với Myanmar sẽ không thay đổi".

Trợ lý Giáo sư Benjamin Ho, người phụ trách Chương trình Trung Quốc tại Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam, cho biết Trung Quốc liên tục nhấn mạnh nguyên tắc không can thiệp vào chính trị nội bộ của nước khác. "Trong trường hợp này, tốt hơn là Bắc Kinh nên theo dõi tình hình ở Myanmar mà không can dự vào", ông nói.

Myanmar rơi vào hỗn loạn vào ngày 1/2 khi quân đội tiến hành đảo chính, cáo buộc gian lận trong cuộc bầu cử tháng 11 năm ngoái đã giúp đảng NLD trở lại nắm quyền và bắt giữ nhiều lãnh đạo dân sự của nước này gồm Cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi, tổng thống Win Myint... trước khi quốc hội mới của Myanmar họp lần đầu.

Cuộc đảo chính châm ngòi cho một cuộc nổi dậy trên toàn quốc, hàng trăm ngàn người xuống đường biểu tình, công chức, công nhân ngừng làm việc để phản đối quân đội, từ đó làm nổ ra các cuộc đụng độ giữa những người biểu tình và lực lượng an ninh, khiến hơn 50 người thiệt mạng.

Cao Trung
.
.
.