Trung Quốc sẵn sàng đáp trả Mỹ nhằm bảo vệ lợi ích kinh tế

Thứ Sáu, 15/06/2018, 19:21
Ngay sau khi thông tin Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ thông qua gói thuế trị giá tới 50 tỷ USD vào các mặt hàng Trung Quốc được đưa ra, hôm 15-6, Bắc Kinh tuyên bố sẽ đáp trả nhanh chóng nếu Washington làm tổn hại đến lợi ích của nước này.


Washington và Bắc Kinh dường như đang đứng trước một cuộc chiến thương mại trực diện sau nhiều vòng đàm phán thất bại trong việc giải quyết các khiếu nại của Mỹ về các hoạt động và chính sách thương mại của Trung Quốc.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng ngày 15-6 tuyên bố: "Nếu như Mỹ có biện pháp bảo hộ đơn phương, làm tổn hại lợi ích của Trung Quốc, chúng tôi sẽ nhanh chóng phản ứng và thực hiện các bước cần thiết để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của chúng tôi".

Động thái áp mức thuế mới nhiều khả năng sẽ đẩy Mỹ và Trung Quốc đến gần một cuộc chiến thương mại. Ảnh: Reuters

Trước đó, ngày 14-6, Trung Quốc cũng đã cảnh báo sẵn sàng áp thuế trả đũa đối với lượng hàng hóa nhập khẩu trị giá 50 tỷ USD từ Mỹ nếu Washington quyết định làm gia tăng căng thẳng thương mại. 

Cùng ngày, một số quan chức Mỹ tiết lộ Tổng thống Donald Trump đã thông qua khoản thuế trị giá 50 tỷ USD đối với hàng hóa Trung Quốc. Quyết định này được đưa ra sau cuộc gặp ở Nhà Trắng với các quan chức cao cấp Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Thương mại, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ, và các quan chức an ninh quốc gia. 

Dự kiến trong ngày 15-6, Nhà Trắng sẽ công bố các mặt hàng của Trung Quốc bao gồm 800 danh mục sản phẩm với tổng trị giá 50 tỷ USD bị áp mức thuế 25%. Danh sách này đã giảm so với 1.300 danh mục mà Tổng thống Trump đề xuất hồi tháng 4 vừa qua. 

Hiện vẫn chưa rõ thời điểm việc áp đặt thuế quan được thực hiện, song nhiều nguồn tin tiết lộ với Reuters rằng việc áp đặt có thể có hiệu lực ngay lập tức kể từ sau khi công bố.

An Nhiên (Theo Reuters)
.
.
.