Trung Quốc quyết trả đũa thương mại với Mỹ

Thứ Năm, 15/08/2019, 20:30
Tân Hoa Xã ngày 15-8 đưa tin, Ủy ban Thuế và Điều lệ thuế quan Quốc vụ viện Trung Quốc đã ra tuyên bố về việc thực thi các biện pháp đáp trả việc tăng thuế bổ sung của Mỹ đối với 300 tỷ USD hàng hóa nước này.
Phía Trung Quốc khẳng định không thể không thực thi các biện pháp đáp trả cần thiết đối với Mỹ. Ảnh: k@w

Liên quan đến việc Văn phòng đại diện thương mại Mỹ (USTR) thông báo sẽ tăng thuế bổ sung 10% đối với 300 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc, đại diện của Ủy ban Thuế và Điều lệ thuế quan Quốc vụ viện nước này nhấn mạnh, đây là hành động "vi phạm nghiêm trọng" nhận thức chung đạt được giữa lãnh đạo hai nước, tại các cuộc gặp ở Arghentina và Nhật Bản. 

"Trung Quốc không thể không thực thi các biện pháp đáp trả cần thiết", người này khẳng định, đồng thời cho rằng Mỹ đã "đi chệch quỹ đạo đúng đắn" trong tham vấn xử lý bất đồng giữa hai bên. 

Tuyên bố này được đưa ra chỉ một ngày sau khi USTR thông báo tạm hoãn việc áp thuế một số mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc từ 1-9 tới 15-12. 

Giới chuyên gia nhận đinh, quyết định đáp trả mạnh mẽ từ phía Trung Quốc không chỉ nhắm đến việc Mỹ sẽ áp thuế quan bổ sung, mà còn là biện pháp trả đũa ngay lập tức việc Chính phủ Mỹ cấm các cơ quan liên bang và nhà thầu của họ mua sắm các sản phẩm thiết bị viễn thông của các công ty Trung Quốc, trong đó bao gồm tập đoàn Huawei từ hôm 13-8. 

Trong một diễn biến khác, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross sáng 15-8 cho biết, Mỹ và Trung Quốc vẫn chưa quyết định vòng đàm phán thương mại tiếp theo sẽ diễn ra vào thời điểm nào.

"Tôi không nghĩ sẽ có một thời gian cụ thể được đưa ra", ông Ross nhận định trên trang CNBC. Thay vào đó, bước tiếp theo trong vòng đàm phán lâu dài này "có lẽ sẽ là một cuộc điện thoại trong vài tuần tới".

Linh Đan
.
.
.